แนะเทคนิคสังเกตแพลตฟอร์ม www.ไทยชนะ.com จริงหรือปลอม?

สังคม
25 พ.ค. 63
13:01
2,617
Logo Thai PBS
แนะเทคนิคสังเกตแพลตฟอร์ม www.ไทยชนะ.com จริงหรือปลอม?
นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต แนะเทคนิคสังเกตแยก www.ไทยชนะ. com ของจริง หลังพบผู้ไม่หวังดีสร้างเว็บไซต์ปลอมหวังดึงข้อมูลประชาชนไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ชี้กระทรวงดิจิทัลฯ เร่งสอบสวนและดำเนินคดีแล้ว

วันนี้ (25 พ.ค.2563) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต รองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการการแก้ไขปัญหา จากโรคติดเชื้อ COVID-19 เปิดเผยว่า หลังจากมีการเปิดใช้งานแพลตฟอร์มไทยชนะ พบว่า มีการสร้างเว็บไซต์ปลอมขึ้นมาเพื่อดึงข้อมูลของประชาชนไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง โดยหากประชาชนต้องการจะเข้าใจงานในแพลตฟอร์มไทยชนะ แนะนำหลีกเลี่ยงการเข้าไทยชนะจากการเสิร์ชผ่านเว็บไซต์ต่างๆ แต่ควรพิมพ์เองว่า  www.ไทยชนะ.com แทน

สำหรับข้อสังเกตแพลตฟอร์มไทยชนะระหว่างของจริงกับของปลอมนั้น มีดังนี้ 

ไทยชนะของจริง

เป็นเว็บไซต์เพื่อใช้ในการควบคุมโรคและป้องกันโรค ใช้งานผ่านเว็บไซต์เท่านั้น ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใดๆ

ชื่อเว็บไซต์

  • www.ไทยชนะ.com
  • www.thaichana.com


ไทยชนะของปลอม

เป็นเว็บไซต์ลวงให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพื่อขโมยข้อมูลส่วนบุคคล

ชื่อเว็บไซต์

  • thaichana.pro
  • thai-chana.asia
  • thaichama.asia
  • ฯลฯ
สำหรับเว็บไซต์ปลอมนั้น ขณะนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนแล้ว และจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างสูงสุด 

เร่งแก้ปัญหา SMS โฆษณา หลังใช้งานไทยชนะ

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่า หลังจากเข้าใช้งานแพลตฟอร์มไทยชนะแล้วมีประชาชนได้รับข้อความโฆษณาผ่านทาง SMS โทรศัพท์มือถือ หลังจากตรวจสอบ พบว่า โทรศัพท์ที่ได้รับข้อความจะเป็นระบบ IOS เท่านั้น โดยเว็บไซต์ที่เข้ามาโดยระบบ SMS มีการระบาดตั้งแต่แรก ซึ่งเป็นเว็บไซต์การพนันชนิดหนึ่ง

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สืบได้แล้วว่าอยู่ที่ใด โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการ หากใครกำลังทำอยู่ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว และขอประชาชนหลีกเลี่ยงการพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ด้วยระบบอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการเข้าสู่ระบบผิดเว็บไซต์


สำหรับการใช้งานแพลตฟอร์มไทยชนะ มียอดสะสมกิจกรรม/กิจการที่ลงทะเบียนเข้าร่วมแล้ว 106,235 แห่ง มีผู้ใช้งานสะสม 11,757,624 คน และจำนวนการใช้งาน เช็กอินกว่า 27 ล้าน แต่เช็กเอาท์เพียง 19 ล้านเท่านั้น ส่วนการประเมินร้านทำแล้วกว่า 10 ล้านครั้ง

ทั้งนี้ หากประชาชนหรือผู้ประกอบการพบปัญหาการใช้งานและการลงทะเบียนสามารถโทรสายด่วนไทยชนะ 1119 ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขอย้ำว่า ข้อมูลนี้ใช้เพื่อป้องกัน สอบสวนโรค และควบคุมโรคเท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้อย่างอื่นได้ โดยผู้ใช้ข้อมูลคือกรมควบคุมโรคเท่านั้น จึงขอให้ประชาชนและผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง