กางไทม์ไลน์ชายวัย 72 ปียังไม่ชัดติด COVID-19 จากที่ไหน?

สังคม
25 พ.ค. 63
13:12
5,418
Logo Thai PBS
กางไทม์ไลน์ชายวัย 72 ปียังไม่ชัดติด COVID-19 จากที่ไหน?
กางไทม์ไลน์ชายวัย 72 ปีจาก กทม.ยังไม่ชัดติด COVID-19 จากที่ไหน สอบสวนโรคย้อนหลังตั้งแต่ 30 เม.ย.-18 พ.ค.พบว่ามีการเดินทางไปที่โรงพยาบาลรัฐ เอกชน ร้านทำผม และร้านอาหาร แต่สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ระบุใครที่อยู่ในไทม์ไลน์และกังวลป่วยตรวจหาเชื้อฟรี

วันนี้ (25 พ.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยได้เปิดไทม์ไลน์ของผู้ป่วยชายไทยอายุ 72 ปีจาก กทม. ซึ่งเป็น 1 ใน 3 คนที่รายงานการติดเชื้อเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา

จากนำไทม์ไลน์การสอบสวนโรคมาเปิดเผย ชายคนนี้เริ่มมีอาการวันที่ 17 พ.ค.และวันที่ 18 พ.ค.ตรวจพบว่าติดเชื้อ โดยย้อนหลังกลับไปตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. เพราะโอกาสในการรับเชื้อ แล้วป่วยระยะฟักตัว 2-14 วัน การติดต่อไปยังผู้อื่นกรณีสัมผัสใกล้ชิด มีดังนี้ 

  • 30 เม.ย. รับยาเคมีบำบัดที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง
  • 7 พ.ค.ไปทำ bone scan ทีที่โรงพยาบาลรัฐแห่งที่สอง
  • 8 พ.ค.ไปรับผล bone scan ที่โรงพยาบาลรัฐแห่งที่สอง นำผลไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลรัฐแห่งที่หนึ่ง (ใช้เวลา 5 นาที)
  • 12 พ.ค. ไปเจาะเลือดที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง (ใช้เวลา 10 นาที)
  • 14 พ.ค. ไปทำ CT ที่โรงพยาบาลรัฐแห่งที่หนึ่ง (แผนกไอแมค) ใช้เวลา 1 ชั่วโมง (สวมหน้ากากอนามัย ยกเว้นช่วงดื่ม contrast ประมาณ 5 นาที)
  • 15 พ.ค.ไปตลาดแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี
  • 16 พ.ค. ไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งที่หนึ่งช่วงเช้า
  • 17 พ.ค.เริ่มมีอาการหนาวสั่น อ่อนเพลีย
    18 พ.ค. ช่วงเข้าตรวจรับยา โรงพยาบาลเอกชนแห่งที่หนึ่ง รับประทนอาหารร้านแห่งหนึ่ง ไปร้านตัดผม ช่วงบ่ายเข้าตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งที่หนึ่ง 23.30 น.เริ่มมีอาหารไข้ หนาวสั่น ไอ เรียกรถพยาบาลจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งที่สองมารับที่บ้าน
  • 20 พ.ค. ย้ายไปรักษาที่ศูนย์การแพทย์จักรีนฤบดินทร์

อ่านข่าวเพิ่ม ศบค.ชี้ป่วย COVID-19 รายใหม่ 2 คน ตายเพิ่ม 1 คน

การสอบสวนโรคจึงแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ หาคนที่ติดมา และหาคนที่มีโอกาสจะติดต่อ โดยร้านตัดผมที่ผู้ป่วยไปได้ปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนด โดยมีลูกค้าเข้ารับบริการมากสุด 3 คน ไม่มีการให้ลูกค้านั่งรอในร้าน และผู้ป่วยอาจจะยังไม่แพร่เชื้อไปยังลูกค้าอื่นๆ

ส่วนร้านอาหารที่ได้ปฏิบัติตามมาตรการเช่นกัน ซึ่งให้ความมั่นใจในระดับหนึ่งว่าจะไม่ติดเชื้อ แต่ทางร้านก็มีการกักตัวพนักงาน 14 วันเพื่อเฝ้าระวังโรคด้วย

กรณีนี้เป็นเคสที่เกิดในช่วงการผ่อนปรนระยะที่ 2 เนื่องวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นวันแรกที่ใช้แฟลตฟอร์มไทยชนะ และ 2 ร้านก็ยังไม่เข้าระบบนี้ และคนที่เข้าไปก็ยังไม่ได้สแกนคิวอาร์โค้ด ถ้ามีระบบง่ายขึ้น ไม่ต้องไปสอบสวนย้อนหลัง  

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข และมาบอกว่าเขาจะอย่าในไทม์ไลน์นี้หรือไม่ ถ้าสังสัยว่าจะเกี่ยวข้องให้ไปรับตรวจเชื้อได้ฟรี เพื่อให้มันใจระบบควบคุมโรคที่ดี

กังวลอยู่ในไทม์ไลน์นี้ตรวจหาเชื้อฟรี

เมื่อถามว่าคนที่มีความเสี่ยงกับเคสนี้ให้มาตรวจฟรี เป็นเฉพาะ ร้านตัดผม ร้านอาหาร หรือคนที่ไปโรงพยาบาลด้วย ต้องเปิดเผยรายชื่อหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีการพูดคุยกันว่าเปิดเผยรายชื่อโรงพยาบาลหรือไม่ แต่เข้าใจว่าโซเชียลออกไปกันมากพอสมควร สามารถดูได้ในหลายที่ ก็เป็นโรงพยาบาลรัฐที่มีชื่อเสียง สังกัดกองทัพบกด้วย

วันนี้ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข และมาบอกว่าเขาจะอย่าในไทม์ไลน์นี้หรือไม่ ถ้าสังสัยว่าจะเกี่ยวข้องให้ไปรับตรวจเชื้อได้ฟรี เพื่อให้มันใจระบบควบคุมโรคที่ดี

ทั้งนี้ถ้ามีความสงสัยต้องการไปตรวจจะเกี่ยวโยงหรือไม่เกี่ยวโยงก็ไปตรวจ ภาครัฐต้องการให้บริการอย่างเต็มที่ เพื่อดึงคนมีความสงสัยเข้ามามากที่สุด โดยตอนนี้มีการตรวจไปแล้ว 375,453 ตัวอย่าง  

อ่านข่าวเพิ่ม "หมอธีระ" ยกเคสผู้ป่วย COVID-19 สัญญาณเตือนแพร่เชื้อ

รอผลตรวจเคสบุรีรัมย์ เสียชีวิตระหว่างกักตัว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงกรณีเสียชีวิตระหว่างกักตัวเองที่ จ.บุรีรัมย์ว่าติดเชื้อหรือไม่ ขณะนี้ประสานไปยังกรมควบคุมโรค โดยกองโรคติดต่อทั่วไปและกองระบาดวิทยา ตอนนี้ผลยังไม่ชัดเจน เท่าที่ทราบยังไม่มีผลยืนยันว่าเป็นบวก แต่มาตรการเข้าไปอาจเห็นแต่งชุดเต็มที่ เพราะเป็นการป้องกัน ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่ากังวลหรือน่ากลัว อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนโรค ขอให้รอทำงานเพื่อให้มั่นใจก่อนที่จะตอบอะไรออกไป 

สัปดาห์นี้เข้าสู่การเตรียมเพื่อประกาศผ่อนปรนระยะที่ 3 จะผ่านไปได้ดี ไม่ได้ดีก็ขึ้นกับช่วงเวลาที่เหลืออีก 1 สัปดาห์ อยากให้ทำอย่างที่เคยทำมามีศูนย์หลายๆ วัน เพราะเราใส่หน้ากากตลอดเวลา ล้างมือ เว้นระยะห่าง เป็นสิ่งที่ป้องกันพวกเราได้ดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง