ผลตรวจ "ขนมจีบ" พบเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ยังไม่พบแม่ค้าเร่

สังคม
25 พ.ค. 63
16:00
33,484
Logo Thai PBS
ผลตรวจ "ขนมจีบ" พบเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ยังไม่พบแม่ค้าเร่
ตำรวจบางเสาธงเรียกสอบคนทำขนมจีบ ด้านแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เผยผลตรวจตัวอย่างพบเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ที่ทำให้ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ระบุในรายที่เสียน้ำมาก อาจช็อกจนเสียชีวิตได้

วันนี้ (25 พ.ค.2563) นางสุวรรณี รูปโลก คนทำขนมจีบเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ โดยอธิบายขั้นตอนการผลิต การเก็บวัตถุดิบ จนถึงขั้นตอนที่แม่ค้าเร่รับของไปขาย 15 กล่อง เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ชาวบ้าน ต.หนองปรือหลายคนกินแล้วเกิดท้องเสีย โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ก่อนที่ตัวเองจะหยุดทำขนมจีบ ในวันที่ 7 - 8 พ.ค.

 

นายประกิจ วงค์ประเสริฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า หลังส่งตัวอย่างขนมจีบไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลตรวจเบื้องต้นจากผู้ป่วยในจำนวนกว่า 10 คน บางส่วนพบว่ามีเชื้อแบคทีเรีย ชนิดซาลโมเนลลา (Salmonella) หากบริโภคไปแล้ว จะเกิดอาการท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ร่างกายอ่อนเพลีย ในรายที่เสียน้ำมาก อาจเกิดช็อกและเสียชีวิต

เชื้อแบคทีเรียตัวนี้สามารถมาได้หลายทาง เพราะถือเป็นเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมาในอาหาร หรือเกิดจากการเก็บอาหารไว้นาน ส่วนจะเป็นเนื้อหมูหรือเนื้อไก่นั้น ต้องรอผลสรุปโดยรวมทั้งหมด เนื่องจากยังมีอีกกว่า 10 ตัวอย่าง ที่ผลการตรวจไม่แล้วเสร็จ

 

ส่วนทางคดี พนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ป่วย และ พยาน ไปแล้ว 7 คน ส่วนแม่ค้าเร่ ซึ่งออกหมายเรียกไปแล้วจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง