ชาวบ้านทนเหม็นกลิ่นขี้เป็ดฟาร์มใกล้ชุมชนนานกว่า 4 ปี จ.พิจิตร

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ค. 63
14:41
3,182
Logo Thai PBS
ชาวบ้านทนเหม็นกลิ่นขี้เป็ดฟาร์มใกล้ชุมชนนานกว่า 4 ปี จ.พิจิตร
ชาวบ้านใน ต.โพธิ์ไทรงาม อ.บึงนาราง จ.พิจิตร ร้องทุกข์กับทีมข่าวสถานีประชาชน ว่าต้องทนเหม็นกลิ่นขี้เป็ดในฟาร์มแห่งหนึ่งใกล้ชุมชน มีจำนวนกว่า 6,000 ตัว มานานกว่า 4 ปีแล้ว อยากให้ตรวจเร่งแก้ไข เพราะเสียทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต

วันนี้(25 พ.ค 2563 ) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชนลงพื้นที่ ต.โพธิ์ไทรงาม อ.บึงนาราง จ.พิจิตร หลังได้รับแจ้งเรื่องกรณีฟาร์มเป็ดในพื้นที่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชุมชนนานกว่า 4 ปี นางสาวบุญรักษา เขียวยิ่ง หนึ่งในตัวแทนชาวบ้านให้ข้อมูลว่า บ้านพักอาศัยอยู่ใกล้กับฟาร์มเป็ดดังกล่าว ในช่วงลมพัดจะได้กลิ่นของมูลเป็ดทุกวัน สร้างความรำคาญ ที่ผ่านมาเคยแจ้งไปยังเจ้าของฟาร์มเป็ดแล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถาวร

 

 


เช่นเดียวกับนายสิทธิศักดิ์ แสงทอง มีบ้านพักอาศัยอยู่ใกล้กับฟาร์มเป็ดในระยะประมาณ 200 เมตร อ้างว่าได้รับกลิ่นเหม็นตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00 น. – 19.00 น.0 ของทุกวัน ทำให้ต้องปิดประตูและหน้าต่างอย่างมิดชิด และขึ้นไปอยู่บริเวณชั้น 2 ของบ้านแทน

ที่ผ่านมาเคยมีการร้องเรียนไปยังอำเภอบึงนาราง จ.พิจิตรแล้ว เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563 โดยมีหนังสือตอบกลับระบุรายละเอียดว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาและลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ พบว่ามีกลิ่นเหม็นจากฟาร์มเป็ดจริง จึงกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหา 4 ข้อ ดังนี้ 

1.ทำความสะอาดโรงเรือนวันละ 5-6 ครั้ง
2.เพิ่มการฉีดสารชีวภาพและโรยปูนขาวให้ครอบคลุมพื้นที่ที่อาจส่งกลิ่นเหม็น
3.ขุดบ่อน้ำเพื่อทำบ่อบำบัดน้ำเสีย ลึก 3-5 เมตร ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 31 มีนาคม 2563 และกระบวนการบำบัดน้ำเสียจะต้องไม่ปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
4. ปลูกต้นไม้ตามแนวขอบโรงเรือนเลี้ยงเป็ดเพื่อช่วยดูดซับกลิ่น

 

 

 

นายณัฐวัฒน์ นิลดาสีวุฒิ เจ้าของฟาร์มเป็ดดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นภายในฟาร์ม ตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแล้ว พร้อมกับหาวิธีการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม ด้วยการลดจำนวนเป็ดที่เลี้ยงไว้จาก 6,000 ตัว เหลือเพียง 3,000 ตัว ในระยะเวลา 1 ปี เพื่อการอยู่ร่วมกันในชุมชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง