"นร.-ผู้ปกครอง" หวังรัฐแก้ปัญหาข้อจำกัดเรียนทางไกล

สังคม
25 พ.ค. 63
16:45
709
Logo Thai PBS
"นร.-ผู้ปกครอง" หวังรัฐแก้ปัญหาข้อจำกัดเรียนทางไกล
ภารกิจติดตามการเรียนที่บ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน ของครูโรงเรียนวัดยางมณี (ชวนประชาสรรค์) ทำให้ได้รับเสียงสะท้อนจากนักเรียนและผู้ปกครองที่มีข้อจำกัดด้านอุปกรณ์ และหวังให้รัฐพัฒนาสัญญาณ DLTV ให้ครอบคลุม พร้อมปรับรูปแบบการสอนให้เข้าถึงนักเรียนได้มากขึ้น

วันนี้ (25 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเสียงสะท้อน ข้อเสนอจากครู ผู้ปกครองและนักเรียนในต่างจังหวัด ที่เห็นตรงกันว่า ควรพัฒนา ปรับใช้รูปแบบการสอนทาง DLTV ควบคู่กับการเรียนที่โรงเรียน น่าจะเป็นประโยชน์แก่นักเรียนมากที่สุด 


การติดตามการเรียนที่บ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน เป็นภารกิจสำคัญที่คุณครูโรงเรียนวัดยางมณี ชวนประชาสรรค์ ใน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ต้องปฏิบัติเพื่ออธิบายเนื้อหาให้นักเรียนเข้าใจ และมอบการบ้าน รวมทั้งเก็บข้อมูล เพื่อประเมินความพร้อมของนักเรียน ระหว่างการรอเปิดเทอม ในช่วงการระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งการพบปะนักเรียนแต่ละคน ในแต่ละบ้านก็จะพบปัญหา อุปสรรคแตกต่างกัน


เช่นเดียวกับครูอลิสา ชมภูนุช ครูอัตราจ้างโรงเรียนวัดยางมณีฯ ที่สะท้อนปัญหาการลงพื้นที่ว่าอยากให้ DLTV เป็นช่องทางหลักที่ต้องพัฒนาสัญญาณเพื่อการเข้าถึงให้ครอบคลุมมากที่สุด เพราะแต่ละบ้านมีข้อจำกัดที่ไม่เหมือนกัน


สำหรับผู้ปกครองนักเรียน เห็นด้วยหากจะเปิดเทอมก่อน 1 ก.ค.เพราะมองเห็นว่า การเรียนที่บ้านโดย DLTV สามารถทำได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่หากจะให้นักเรียนเรียนให้เข้าใจ จำเป็นต้องพัฒนารูปแบบการสอนช่อง DLTV


แม้ว่าทั้งครูและนักเรียนจะเห็นตรงกันว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะทำให้เกิดอุปสรรคกับการเรียน แต่ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่จะสร้างการเรียนในรูปแบบใหม่ คือการนำรูปแบบการเรียนที่โรงเรียน และเรียนด้วยตนเองที่บ้านมาปรับใช้ร่วมกัน อาจจะเป็น New normal ของรูปแบบการศึกษาที่ดีกว่าเดิม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง