ลาบดิบทำพิษ! ชาวบ้านภูกามยาว "ท้องร่วง-อาเจียน" กว่า 70 คน

ภูมิภาค
26 พ.ค. 63
10:36
1,815
Logo Thai PBS
ลาบดิบทำพิษ! ชาวบ้านภูกามยาว "ท้องร่วง-อาเจียน" กว่า 70 คน
ชาวบ้านหลายตำบลใน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา รับประทานลาบเนื้อดิบ แล้วเกิดอาการท้องร่วงและอาเจียน ต้องนำส่งโรงพยาบาลรักษา 79 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เตือนไม่ควรรับประทานลาบเนื้อดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคท้องร่วงโดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อน

วันนี้ (26 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.ห้วยแก้ว ต.ดงเจน และ ต.แม่อิง ได้รับประทานลาบเนื้อดิบที่มีทั้งไปซื้อเนื้อมาทำลาบดิบเองและไปซื้อที่ร้านลาบดิบ ตั้งแต่เย็นวันที่ 24 พ.ค. แล้วเกิดอาการท้องร่วง จนถึงเมื่อวานนี้ ทำให้ต้องเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยแต่ละพื้นที่นำส่งโรงพยาบาล

 
นายมนตรี วิลาชัย สาธารณสุขอำเภอภูกามยาว จ.พะเยา กล่าวว่า หลังจากที่ทราบเรื่อง ชาวบ้านกินลาบดิบแล้วเกิดอาการท้องร่วงอาเจียน เข้าทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในแต่ละแห่ง ก็ได้ทำการติดตามสอบสวนโรคในพื้นที่เขตอำเภอภูกามยาว โดยออกตรวจร้านขายเนื้อสด ใน ต.ดงเจน และร้านขายลาบดิบในเขตพื้นที่เดียวกัน พบว่าได้นำควายจากบ้านดอกบัว นอกพื้นที่ไปทำการชำแหละและนำมาขายในพื้นที่และตลาดสดท่าวังทอง


จากนั้นมีประชาชนได้ซื้อไปประกอบอาหารจนเกิดอาการท้องร่วง จากการติดตามพบผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว คลื่นไส้ อาเจียน เข้าทำการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 15 คน โรงพยาบาลพะเยาราม 10 คน โรงพยาบาลพะเยา 42 คน โรงพยาบาลภูกามยาว 12 คน รวมผู้ป่วยทั้งหมด 79 คน 

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการในเขตพื้นที่อำเภอภูกามยาวได้ออกตรวจเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ ตามร้านขายลาบ และที่อื่นๆ เพื่อหาเชื้อโรคต่อไป

ทั้งนี้ นายมนตรี ฝากเตือนถึงประชาชนทั่วไปว่า ไม่ควรรับประทานลาบเนื้อดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคท้องร่วง ควรรับประทานอาหารที่ปรุงให้สุก โดยเฉพาะช่วงนี้ที่มีอากาศร้อน ทำให้อาหารมีคุณค่าเปลี่ยนไป หรือเสียง่าย ทำให้เกิดเชื้อโรคซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง