WHO พักการทดลอง HCQ รักษาผู้ป่วยโควิด-19

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 63
10:32
772
Logo Thai PBS
WHO พักการทดลอง HCQ รักษาผู้ป่วยโควิด-19
องค์การอนามัยโลก (WHO) พักการทดลองใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควิน (HCQ) รักษาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นการชั่วคราว

วานนี้ (25 พ.ค. 63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกแถลงว่า คณะผู้บริหาร WHO ตัดสินใจพักการทดลองใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินเป็นการชั่วคราวเพื่อให้คณะกรรมการติดตามข้อมูลความปลอดภัยของ WHO ทำการตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยจากการใช้ HCQ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เสร็จเรียบร้อยก่อน

ก่อนหน้านี้วารสารวิชาการทางการแพทย์ชื่อ Lancet ตีพิมพ์งานวิจัยชิ้นหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า ผู้ป่วยที่ใช้ยา HCQ มีความเสี่ยงต่อชีวิตสูงมาก รวมทั้งผลข้างเคียงต่อหัวใจ ทั้งนี้เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่ได้ใช้ยาตัวนี้

HCQ เป็น 1 ใน 4 ตัวยาที่ WHO ใช้ทดลองทางคลินิก รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโครงการที่ชื่อว่า Solidarity Trial ที่มีประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยร่วมโครงการ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงว่า ปัจจุบัน HCQ เป็นยาที่ได้รับการรับรองให้ใช้รักษาผู้ป่วยโรคมาลาเรีย และภูมิคุ้มกันบกพร่อง (autoimmune disease) เท่านั้น

 

HCQ ได้รับการขึ้นทะเบียนยาให้ใช้ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่กลางทศวรษ 1950 และถูกบรรจุในบัญชียาหลักขององค์การอนามัยโลก

HCQ และยาอีกตัวในกลุ่มเดียวกันคือ คลอโรควิน มีการใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในบางประเทศ และเป็นยาที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พูดในที่สาธารณะหลายครั้งว่าอยากให้คนอเมริกันได้ลองใช้ยาตัวนี้ แม้ว่าสำนักงานอาหารและยายังไม่ได้อนุมัติก็ตาม และเมื่อเร็ว ๆ นี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ยอมรับว่า เขาเองก็กินยา HCQ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

ความเชื่อมั่นในยา HCQ ทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โทรศัพท์ตรงถึงนายเนรนทรา โมดี้ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ขอให้ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออก HCQ และขอให้ส่งยาตัวนี้ให้สหรัฐฯ ด้วย ซึ่งต่อมานายกรัฐมนตรีก็มีคำสั่งยกเลิกการส่งออก HCQ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง