ประธาน ส.ว.แจงปม "ผบ.เหล่าทัพ" ติดท็อป 10 ขาดลงมติมากสุด

การเมือง
26 พ.ค. 63
15:05
1,070
Logo Thai PBS
ประธาน ส.ว.แจงปม "ผบ.เหล่าทัพ" ติดท็อป 10 ขาดลงมติมากสุด
นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ชี้แจงกรณี iLaw เปิดข้อมูลผู้นำเหล่าทัพที่เป็น ส.ว.ขาดลงมติมากสุด 144 ครั้ง จากการลงมติทั้งหมด 145 ครั้งว่า การลงมติกฎหมายสำคัญมีเพียง 7 ครั้ง ส่วนที่เหลือเป็ร่างข้อบังคับที่มีการแก้ไขเล็กน้อยเท่านั้น จึงไม่ได้มาลงมติ

วันนี้ (26 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวุฒิสภานัดแรกวานนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้ชี้แจงกรณี โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับผู้นำเหล่าทัพที่เป็น ส.ว.ขาดการลงมติมาก 143-144 ครั้ง จากการลงมติทั้งหมด 145 ครั้ง เมื่อสมัยประชุมวุฒิสภาที่ผ่านมา โดยระบุว่า เนื่องจากการลงมติกฎหมายสำคัญมี 7 ครั้ง ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องร่างข้อบังคับการประชุมของวุฒิสภาที่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเล็กน้อยจึงอาจมองว่าไม่สำคัญและไม่มาลงมติ ต้องขออภัยหากสมัยประชุมที่ผ่านมา ส.ว.ไม่ได้อยู่ลงมติในเรื่องข้อบังคับการประชุม

ภาพ : กลุ่มงานสื่อมวลชน สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

ภาพ : กลุ่มงานสื่อมวลชน สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

ภาพ : กลุ่มงานสื่อมวลชน สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา


ทั้งนี้ หลังจากนี้จะเพิ่มความเข้มงวดกรณีการลงมติของ ส.ว.ให้มากขึ้น โดยเฉพาะหากเป็นกฎหมายสำคัญ รวมถึงการลงมติในที่ประชุมร่วมรัฐสภาด้วย สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นบทเรียนที่ ส.ว.จะต้องเรียนรู้

ผบ.ตร. ขาดลงมติน้อยสุดใน ส.ว.เหล่าทัพ

ก่อนหน้านี้ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ได้เผยแพร่ข้อมูลจากการสังเคราะห์เอกสารบันทึกการลงมติรายบุคคลของ ส.ว. ซึ่ง iLaw ได้ใช้สิทธิผ่าน พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 เพื่อขอข้อมูลจากสำนักเลขาธิการวุฒิสภา โดยระบุว่า จากการตรวจสอบทั้ง 145 มติ พบว่า ส.ว.ที่เป็นผู้นำทหารและตำรวจ 5 ใน 6 คน ติดโผ 10 อันดับคนที่ขาดลงมติมากที่สุด ได้แก่

  1. พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ (ผบ.ทร.) ขาด 144 มติ
  2. พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ผบ.ทบ) ขาด 143 มติ
  3. พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน (อดีต ผบ.ทอ.)
    เปลี่ยนเป็น พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ (ผบ.ทอ.)
    เข้าเป็น ส.ว.แทนตามตำแหน่งโดยใช้รหัส ส.ว. เดิม เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2562 ทั้งสองคนรวมกัน ขาด 143 มติ
  4. พลตรีกลชัย สุวรรณบูรณ์ ขาด 143 มติ
  5. ร้อยเอก ทินพันธุ์ นาคะตะ ขาด 137 มติ
  6. พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี (ผบ.สส.) ขาด 136 มติ
  7. พลเอก ณัฐ อินทรเจริญ (ปลัดกระทรวงกลาโหม) ขาด 135 มติ
  8. พลตำรวจโท จิตติ รอดบางยาง ขาด 125 มติ
  9. กูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา ขาด 117 มติ
  10. พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ขาด 112 มติ


ส่วน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา (ผบ.ตร) มีสถิติไม่ได้เข้าลงมติ 99 มติ และเข้าลงมติ 46 มติ ถือว่าขาดน้อยที่สุดในบรรดา ส.ว.เหล่าทัพ สำหรับ ส.ว. ที่ขยันที่สุด เข้าประชุมโดยไม่เคยขาดการลงมติสักครั้ง มีอยู่ 2 คน ได้แก่ พล.อ.จีระศักดิ์ ชมประสพ และ พล.อ.อู้ด เบื้องบน ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยของการไม่ได้มาลงมติของ ส.ว. 250 คนนั้น พบว่า แต่ละมติจะมีคนขาดอยู่ 63 คน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง