ห่วงคนแห่เที่ยว! "อุทยาน" ยังไม่เคาะคลายล็อกปิด-เปิดท่องเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ค. 63
17:36
6,163
Logo Thai PBS
ห่วงคนแห่เที่ยว! "อุทยาน" ยังไม่เคาะคลายล็อกปิด-เปิดท่องเที่ยว
กรมอุทยานฯ ยังไม่เคาะว่าจะพิจารณาเปิดหรือปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศในช่วงผ่อนปรนระยะ 3 หลังปิด 2 เดือนช่วง COVID-19 พบสัตว์ป่าหายากออกมาโชว์ตัวจำนวนมาก แต่เตรียมแผนรองรับจำกัดจำนวนคนทุกแห่ง ลดการรบกวนสัตว์ป่า

วันนี้ (26 พ.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ ประกาศปิดการท่องเที่ยวในอุทยานทุกแห่งทั่วประเทศในช่วงการระบาดของไวรัส COVID-19  ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานว่าหน่วยงานอาจจะมีการคลายล็อกกิจการ กิจกรรมด้านการท่องเที่ยวในระยะที่ 3 ในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้  

ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติ ทั้งทางทะเล และภูเขา ซึ่งพบว่าหลังจากปิดท่องเที่ยว 2 เดือนไม่มีคนเข้าไปท่องเที่ยว ทำให้มีสัตว์ป่าออกมาปรากฎตัวหลากหลายมาก ซึ่งเรื่องนี้ยอมรับว่าการตัดสินใจจะปิดอุทยานฯต่อ หรือจะเปิดในช่วงคลายล็อก ต้องพิจารณาหลายปัจจัย และเรื่องนี้จะต้องเสนอให้ผู้บริหารเป็นคนตัดสินใจ

กังวลว่าถ้าเปิดแหล่งท่องเที่ยว โดยขาดการรองรับ หลายแห่งเช่น ทะเลอันดามัน อาจะมีคนแห่มาเที่ยวมากจนกระทบ เรื่องนี้ต้องมีมาตรการรองรับ เช่น การจำกัดจำนวนคนเข้าอุทยานแต่ละแห่ง จำกัดจำนวนชั่วโมง ในแต่ละกิจกรรม

อ่านข่าวเพิ่ม สัตว์ป่าโชว์ตัวถี่ "วราวุธ" เล็งปิดอุทยานทุกแห่งปีละ 3 เดือน

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

นายธัญญา กล่าวว่า เบื้องต้นอุทยานฯ หลายแห่งเริ่มเตรียมรายละเอียดจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้แล้ว รวมทั้งจำกัดการเข้าจุดทำกิจกรรม เช่น ดำน้ำ กำหนด 1-2 ชั่วโมงต่อคนต่อรอบ ทั้งนี้เดิมจะมีการหารือในคณะทำงานด้านทะเล เพื่อเตรียมรองรับความพร้อมก่อนเปิดท่องเที่ยวในช่วงปลายสัปดาห์นี้ แต่ต้องเลื่อนออกไปก่อน 

ถ้าเป็นไปได้ก็อยากเสนอให้ปิดต่อ แต่ความคิดของกรมอุทยาน อาจจะไม่ตรงกับผู้ประกอบการ ต้องจูนให้ตรงก้นก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส.เร่งทำแผนปิดอุทยานแห่งชาติปีละ 2 เดือน

"หมีหมา" โชว์ตัวเขาใหญ่ หลังปิดรับนักท่องเที่ยวช่วง COVID-19

พิษ COVID-19 ปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศเริ่ม 25 มี.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง