อบต.ตรวจ อ้างจัดซื้อ "เครื่องวัดไข้-เจล" โปร่งใส

ภูมิภาค
27 พ.ค. 63
06:45
1,343
Logo Thai PBS
อบต.ตรวจ อ้างจัดซื้อ "เครื่องวัดไข้-เจล" โปร่งใส
นายก อบต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ ชี้แจงกรณีการจัดซื้อเครื่องวัดไข้สูงถึงเครื่องละ 8,500 บาท รวม 18 เครื่อง โดยอ้างว่าเนื่องจากในช่วงที่จัดซื้อเป็นช่วงที่หาซื้อเครื่องวัดไข้ได้ยาก แต่ยืนยันว่าการจัดซื้อเป็นไปอย่างโปร่งใส

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่า องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ว่า จัดซื้อจัดจ้าง เครื่องวัดไข้เครื่องละ 8,500 บาท จำนวน 18 เครื่อง ซึ่งการจัดซื้อของ อบต.ถูกร้องเรียนว่าจัดซื้อในราคาสูงเกินจริง เมื่อเทียบกับราคาตามท้องตลาด เช่น ในบางยี่ห้อ ราคาเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกายอยู่ที่เครื่องละ 2,900 บาท ส่วนเจลแอลกอฮอล์ ยี่ห้อ ESMA อยู่ที่ขวดละ 299 บาท และน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ยี่ห้อ Benza ราคาตลาดอยู่ที่ลิตรละ 1,200 บาท

จากการตรวจสอบพบว่า อบต.ตรวจ จัดซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย ยี่ห้อ Star Max มาในราคาเครื่องละ 8,500 บาท จำนวน 10 เครื่อง รวมเป็นเงิน 85,000 บาท เจลแอลกอฮอล์ ยี่ห้อ ESMA 100 ขวด เป็นเงิน 54,000 บาท และน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ยี่ห้อ Benza ขนาดบรรจุ 20 ลิตร จำนวน 1 ถัง เป็นเงิน 36,000 บาท

 

 

นายประเด่น บุญยอม นายก อบต.ตรวจ ได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่ต้องจัดซื้อจัดจ้างอย่างเร่งด่วน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เนื่องจากในช่วงเดือน เม.ย. พบการระบาดกระจายในหลายจังหวัดทั่วประเทศ และการหาซื้อเครื่องก็ค่อนข้างยาก เพราะแต่ละท้องถิ่นก็ต่างหาซื้อเช่นกัน

 

นายประเด่น บุญยอม

นายประเด่น บุญยอม

นายประเด่น บุญยอม

นายประเด่น ยังบอกอีกว่า ในการจัดซื้อจัดจ้าง ทาง อบต.ตรวจ ได้ประชุมสมาชิก เพื่อขอมติจัดซื้อจัดจ้างเครื่องวัดอุณหภูมิ และอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเร่งด่วน แต่ยืนยันว่าการดำเนินการเป็นไปอย่างโปร่งใส โดยมีการทำสัญญากับบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งกรณีที่มีผู้ร้องเรียน ทาง อบต.ก็พร้อมที่จะให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง