อย.เตือนวัยรุ่นอย่าซื้อกรดทีซีเอมาใช้เอง เสี่ยงหน้าพังถาวร

สังคม
27 พ.ค. 63
13:31
466
Logo Thai PBS
อย.เตือนวัยรุ่นอย่าซื้อกรดทีซีเอมาใช้เอง เสี่ยงหน้าพังถาวร
อย.เตือนวัยรุ่นอย่าซื้อกรดทีซีเอมาใช้เองเพื่อหวังหน้าขาวใส ย้ำต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะกรดเข้มข้นสูงหากใช้ผิดวิธีจะทำลายผิวถึงชั้นหนังแท้และเกิดรอยแผลเป็นถาวร

วันนี้ (27 พ.ค.2563) เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการจำหน่ายกรดทีซีเอ (Trichloroacetic Acid : TCA) ทางสื่อเฟซบุ๊กชื่อ Ac-beauty และเว็บไซต์ https://www.facebook.com/Acbeauty/

จากการตรวจสอบพบภาพผลิตภัณฑ์ยากรดทีซีเอที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. และข้อความโฆษณาขายยาแสดงสรรพคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น ลอกฝ้า กระ จุดด่างดำ แต้มไฝ หลุมสิว เป็นต้น กระกวนใจ จึงขอเตือนไปยังวัยรุ่นที่รักความงามต้องการมีผิวขาวใสเรียบเนียน อย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้โดยเด็ดขาด เพราะกรดทีซีเอเป็นยาที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคผิวหนัง และต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เนื่องจากกรดทีซีเอมีความเข้มข้นหลายแบบเหมาะสำหรับการรักษาทางผิวหนังที่แตกต่างกัน หากใช้ผิดวิธีกรดดังกล่าวอาจไปทำลายผิวหนังถึงชั้นหนังแท้ เกิดรอยแผลเป็นบนใบหน้าถาวรไม่สามารถรักษาให้หายได้ กรณีนี้ อย.ได้สั่งระงับการโฆษณาขายยาและดำเนินการทางกฎหมายกับเจ้าของเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว

รองเลขาธิการฯ อย. เตือนไปยังผู้ประกอบการและสถานเสริมความงามที่ลักลอบผลิต ขาย หรือนำเข้ากรดทีซีเอ โดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการโฆษณาทางสื่อต่าง ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท ส่วนผู้บริโภคก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อย่างรอบคอบ อย่าด่วนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปใช้เอง เพราะหากเกิดความผิดพลาดหน้าพังถาวรจะได้ไม่คุ้มเสีย หากไม่แน่ใจในผลิตภัณฑ์สุขภาพสามารถสอบถามมายัง อย. ที่สายด่วน 1556 หรือตรวจสอบผลิตภัณฑ์ผ่านทาง Oryor Smart Application หรือที่ www.fda.moph.go.th

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง