จิตอาสาพระราชทาน ทำความสะอาดคลองดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

ภูมิภาค
27 พ.ค. 63
15:58
866
Logo Thai PBS
จิตอาสาพระราชทาน ทำความสะอาดคลองดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี
จิตอาสาพระราชทาน ทำความสะอาดคลองดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว เข้าชมวิถีชีวิตแห่งสายน้ำ โดยล่องเรือชมธรรมชาติและวิถีชีวิตชาวคลองได้ฟรี วันที่ 30 - 31 พ.ค.นี้

วันนี้ (27 พ.ค.2563) ที่วัดโชติทายการาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี นายชุษณิษฎ์ ประจวบวัน นายอำเภอดำเนินสะดวก เป็นประธานกิจกรรม Big Cleaning Day จิตอาสาพระราชทาน ทำความสะอาดคลองดำเนินสะดวก เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาชมวิถีชีวิตแห่งสายน้ำ

หลังจากรัฐบาลมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 และมีคำสั่งให้ปิดตลาดน้ำดำเนินสะดวก ซึ่งเป็นหัวใจของแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.ราชบุรี ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าและท่าเรือขาดรายได้

 


หลังจากรัฐบาลเริ่มมีมาตรการผ่อนปรน เริ่มให้ตลาดหลายแห่งสามารถดำเนินกิจการได้ อำเภอดำเนินสะดวก จึงได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 13 ตำบล และจิตอาสาพระราชทาน ลงพื้นที่จัดเก็บขยะ และวัชพืช ตามลำคลองซอยสายต่างๆ ให้กลับมาเป็นคลองสวยน้ำใสและเป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้เพื่อเป็นการฟื้นฟูการท่องเที่ยวคลองดำเนินสะดวกให้กลับมาอีกครั้ง อำเภอดำเนินสะดวกยังได้ร่วมกับภาคเอกชน และพ่อค้า แม่ค้าเรือพาย จัดให้มีตลาดนัดในตลาดน้ำดำเนินสะดวก ในวันที่ 30-31 พ.ค.2563 โดยนักท่องเที่ยวที่มาสามารถนั่งเรือชมธรรมชาติและวิถีชีวิตชาวคลองฟรี รวมถึงจะได้ลิ้มรสอาหารท้องถิ่นอร่อยขึ้นชื่อ อาทิ กาแฟโบราณ+ไข่ลวก ไอศกรีมกะทิ ก๋วยเตี๋ยวเรือและผลไม้ของชาวสวนดำเนินสะดวก

 


ด้านนางขวัญชนก ศรีประภา นายกเทศมนตรีตำบลดำเนินสะดวก พร้อมทีมจิตอาสาพระราชทาน ได้ลุยน้ำลอกคลองดำเนินสะดวก ที่มีวัชพืชทั้ง ผักตบชวา สาหร่าย และขยะต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมาก จะเน้นเก็บขยะตามเส้นทางท่องเที่ยวสาย “วิถีคลองดำเนินสะดวก” และตามคลองซอยย่อย ซึ่งมีมากกว่า 48 คลอง เส้นทางเริ่มตั้งแต่บริเวณวัดโชติทายการาม บ้านเจ๊กฮวดมหาดเล็ก สวนเกษตรแม่ทองหยิบ ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ตลาดน้ำหลักห้า และตลาดน้ำดำเนินสะดวก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง