จีนประกาศตอบโต้หากถูกต่างชาติแทรกแซง

ต่างประเทศ
27 พ.ค. 63
18:52
662
Logo Thai PBS
จีนประกาศตอบโต้หากถูกต่างชาติแทรกแซง
จีนประกาศพร้อมตอบโต้การแทรกแซงจากต่างชาติกรณีการออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ขณะที่ตำรวจฮ่องกงยิงกระสุนพริกไทยสลายการชุมนุมและจับผู้ประท้วงไปแล้วกว่า 200 คน

วันนี้ (27 พ.ค.2563) ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงจับตัวผู้ประท้วงที่ออกมาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าตำรวจสามารถจับตัวผู้ประท้วงใน 3 เขตไปแล้วประมาณ 240 คน

ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลอีกส่วนหนึ่งสลายการชุมนุมด้วยการยิงกระสุนพริกไทยเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่มีประมาณ 200 ถึง 300 คน ในการชุมนุมประท้วงในหลายจุด เพื่อแสดงพลังคัดค้านการพิจารณากฎหมายเพลงชาติจีนของสภานิติบัญญัติฮ่องกง และต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีน เนื่องจากกังวลว่าจะบั่นทอนสิทธิและเสรีภาพในฮ่องกง


ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยืนยันว่า จีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้ที่จำเป็นต่อการแทรกแซงจากต่างชาติในกรณีที่เกี่ยวกับการออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งสภาประชาชนแห่งชาติจีนมีกำหนดลงมติในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.)

ท่าทีดังกล่าวของจีนเกิดขึ้นหลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ย้ำว่า สหรัฐฯ จะประกาศใช้มาตรการแข็งกร้าวต่อจีนในปลายสัปดาห์นี้ เพื่อตอบโต้การผลักดันกฎหมายความมั่นคงของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง