สหรัฐฯ จ่อปลดฮ่องกงพ้นสถานะพิเศษปม กม.ความมั่นคง

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 63
06:54
2,593
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ จ่อปลดฮ่องกงพ้นสถานะพิเศษปม กม.ความมั่นคง
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศว่าฮ่องกงจะไม่ได้รับการดูแลพิเศษภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯ หากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงเดินหน้าชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายของจีน

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศว่า ได้แจ้งต่อสภาคองเกรสว่า ฮ่องกงจะไม่ได้รับการดูแลพิเศษภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริกาอีกต่อไป เหมือนกับที่เคยได้รับเมื่อครั้งที่อยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ หลังจีนประกาศจะใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่กับฮ่องกง

คำประกาศของนายพอพเพโอ อาจทำฮ่องกงต้องสูญเสียสถานะพิเศษการเป็นศูนย์กลางการเงินและการค้าโลกภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯ

 

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงยังเดินหน้าประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายความมั่นคงของจีน และร่างกฎหมายห้ามดูหมิ่นเพลงชาติจีน โดยได้จุดไฟเผาบนถนนในเขตเกาลูน ท่ามกลางตำรวจปราบจลาจลที่ตรึงกำลังอยู่โดยรอบ แต่ไม่มีการปะทะกันเกิดขึ้น

 

การประท้วงมีขึ้นในขณะที่สภาประชาชนแห่งชาติจีนอยุ่ระหว่างประชุมใหญ่ประจำปี ในกรุงปักกิ่ง และคาดว่าจะให้เห็นชอบร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่จะบังคับใช้กับฮ่องกงในวันนี้ (28 พ.ค.) ซึ่งมีบทบัญญัติห้ามการแบ่งแยกดินแดน รวมถึงกิจกรรมที่บ่อนทำลายระบอบการปกครอง การแทรกแซงจากต่างชาติและการก่อการร้าย

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงมองว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวจะลิดรอนเสรีภาพของฮ่องกง ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งยืนยันว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดความรักชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนประกาศตอบโต้หากถูกต่างชาติแทรกแซง

"สหรัฐฯ-จีน" ชนวนสงครามเย็นครั้งใหม่?

จำเป็นต้องสู้! "โจชัว หว่อง" ชี้กฎหมายความมั่นคงเป็นภัยกับฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง