ช็อก! หมอโพสต์คลิปเตือนดึงพยาธิตืดหมูออกทางปาก

สังคม
28 พ.ค. 63
09:43
2,990
Logo Thai PBS
ช็อก! หมอโพสต์คลิปเตือนดึงพยาธิตืดหมูออกทางปาก
ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โพสต์เตือนอย่ากินลาบ ก้อยหมูดิบเสี่ยงพยาธิตืดหมู หลังเจอผู้ป่วยมีอาการไม่สบายท้องมีภาวะโลหิตจาง ตรวจพบปล้องพยาธิในลำไส้ต้องดึงออกทางปาก

วานนี้ ( 27 พ.ค.2563 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โพสต์คลิปวิดีโอเป็นภาพเหตุการณ์ขณะที่ทีมแพทย์ กำลังดึงพยาธิตัวยาวออกมาจากทางปากของผู้ป่วย

โดยระบุว่า ท่านที่ชอบทานอาหารพวกลาบหรือก้อยหมูแบบดิบๆ รวมถึงเนื้อย่างหมูกึ่งดิบกึ่งสุก อาจจะต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้นแล้วล่ะ

ผู้ป่วยชายอายุ 48 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการไม่สบายท้องมากว่า 2 เดือน มีภาวะโลหิตจาง แพทย์ตรวจส่องกล้องทางระบบอาหาร พบปล้องพยาธิกำลังกระดึ้บๆ อยู่ในลำไส้ และค่อยๆ ดึงออกมา ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อพยาธิตืดหมู แพทย์ได้ทำการรักษาโดยดึงพยาธิออกมาจากทางปากของผู้ป่วยรายนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อ 23 ต.ค.2561 เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้เคยเตือนกรณีลักษณธเดียวกันหลังมีผู้หญิงคนกหนึ่ง เจอพยาธิตัวตืดหลุดออกมาจากก้น เพราะเผลอกินไข่พยาธิเข้าไป

ภาพ; PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต

ภาพ; PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต

ภาพ; PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต

 

ปี 62 เสียชีวิตจากไข้หูดับ 12 คน

นอกจากการกินหมูสุกๆดิบจะทำให้เสี่ยงต่อโรคพยาธิแล้ว กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โรคไข้หูดับในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 28 เม.ย.2562 มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คน โดยกลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คืออายุ 65 ปีขึ้นไป รองลงมาคือ 55-64 ปี และ 45-54 ปี ส่วนภาคที่พบมากที่สุดคือ ภาคเหนือ รองลงมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ส่วนจังหวัดที่พบมากที่สุดคือ จ.นครสวรรค์ รองลงมาคือ อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และน่าน

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค ยังระบุว่า โรคไข้หูดับติดต่อผ่านทางบาดแผล รอยถลอก และเยื้อบุทางตา จากการกินเนื้อหมูดิบ ปรุงไม่สุกหรือเลือดหมูดิบ โดยจะเริ่มมีอาการหลังได้รับเชื้อไม่กี่ชั่วโมงถึง 5 วัน มีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง เวียนศีรษะจนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน ถ่ายเหลว คอแข็ง ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะสูญเสียการได้ยิน ถึงขั้นหูหนวกถาวร ข้ออักเสบ เนื้อเยื่อใต้ผิวหนังติดเชื้อ รุนแรงถึงติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิตได้ โดยกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเกิดอาการรุนแรงคือ เบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ตับแข็ง และโรคมะเร็ง เป็นต้น ดังนั้นหากมีอาการดังกล่าวให้รีบพบแพทย์และบอกประวัติการรับประทานหมูดิบ เพราะหากได้รับการรักษาเร็วจะช่วยลดอัตราการหูหนวกและการเสียชีวิตได้

สำหรับการป้องกันโรค ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อหมูดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ ส่วนการเลือกซื้อเนื้อหมู ควรเลือกซื้อเนื้อหมูที่สด ไม่มีสีแดงคล้ำหรือมีเลือกคั่งมากๆ ผ่านร้านค้าที่มีใบรับรองการนำเนื้อสุกรจากโรงงานฆ่าสัตว์ที่มีมาตรฐาน และไม่รับประทานเนื้อหมูที่ตายเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนกิน "เนื้อ-หมู"สุกๆดิบๆ เสี่ยงเจอลูกพยาธิตัวตืดฝังในร่างกาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง