เตรียมดาวน์โหลด แอปฯ "ไทยชนะ" รับผ่อนปรนระยะ 3-4

สังคม
28 พ.ค. 63
13:59
6,367
Logo Thai PBS
เตรียมดาวน์โหลด แอปฯ "ไทยชนะ" รับผ่อนปรนระยะ 3-4
นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต เปิดตัวแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" พัฒนาระบบให้ใช้งานได้ง่ายกว่าแพลตฟอร์มไทยชนะ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน เช็กอินแล้วสแกนอีกรอบเช็กเอาท์อัตโนมัติ หรือเลือกเช็กเอาท์ย้อนหลังได้ หวังประชาชนเตรียมพร้อมรับผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมระยะ 3-4

วันนี้ (28 พ.ค.2563) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต รองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการการแก้ไขปัญหา จากโรคติดเชื้อ COVID-19 เปิดเผยว่า หลังจากมีการใช้แพลตฟอร์ม www.ไทยชนะ.com หลังจากมีมาตรการผ่อนปรนระยะ 2 เจ้าหน้าที่ได้รับคำแนะนำรวมถึงการแจ้งปัญหาต่างๆ จากประชาชน จึงได้พัฒนาแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" ขึ้นมา เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน

4 ข้อดีแอปพลิเคชันไทยชนะ 

  • สามารถเช็กเอาท์ หลังจากใช้บริการ (เมื่อไหร่ก็ได้) แต่ควรเช็กเอาท์ให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะอาจส่งผลต่อการสอบสวนโรคได้
  • ป้องกัน QR code ปลอม เพราะแอปพลิเคชันสามารถอ่านได้เพียง QR code ของไทยชนะเท่านั้น
  • ป้องกันการกรอกเบอร์โทรศัพท์ผิด
  • ให้ประชาชนช่วยกันประเมินร้านค้าได้อย่างรวดเร็ว


สำหรับการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งานบนโทรศัพท์มือถือนั้น มีข้อจำกัดเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ โดยหากเป็นโทรศัพท์ระบบ Android ต้องเป็นเวอร์ชัน 5.0 ขึ้นไป ส่วน IOS ต้องเป็นเวอร์ชัน 9.0 ขึ้นไป

ต้องเรียนว่า ปัจจุบันโทรศัพท์ส่วนใหญ่ที่ใช้ในปัจจุบันทั้ง 2 ระบบอยู่ในเวอร์ชันที่สูงมากแล้ว อย่าง IOS ตอนนี้อยู่ที่เวอร์ชัน 13.5 แล้ว


ทั้งนี้ ในส่วนของโทรศัพท์ในระบบ Android  สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ผ่าน play store ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนโทรศัพท์ระบบ IOS อาจดาวน์โหลดได้ในวันที่ 30 - 31 พ.ค.นี้ ผ่าน app store

ขอยืนยันอีกครั้งว่า ระบบไม่มีการส่ง SMS ให้กดลิงก์เพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแต่อย่างใด โดยประชาชนจะต้องเข้าไปใน play store หรือ app store เองเท่านั้น

เมื่อดาวน์โหลดเสร็จสิ้น ขั้นตอนต่อมาคือ การลงทะเบียน โดยกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของตัวเอง จากนั้นจะได้รับข้อความเลข OTT เข้ามา เพื่อให้กรอกยืนยันการลงทะเบียน

เช็กอินแล้ว สแกนอีกเช็กเอาท์อัตโนมัติทันที

ต่อมาเมื่อเข้าไปที่หน้าแรกของแอปพลิเคชันจะพบเมนูสำคัญด้านล่างเป็นปุ่มสีเขียวซึ่งเขียนว่า สแกน เมื่อประชาชนต้องการเช็กอินเข้ากิจการและกิจกรรมต่างๆ ก็สามารถกดเพื่อสแกน QR code ได้ทันที โดยหากไม่เคยเช็กอินร้านนี้มาก่อน ระบบจะขึ้นเช็กอินให้อัตโนมัติ และเมื่อต้องการออกก็กดปุ่มสีเขียว สแกน ที่เดิม ระบบจะเช็กเอาท์ให้อัตโนมัติเช่นกัน


หากใครไม่สะดวกที่จะเช็กเอาท์ทันทีเมื่อออกจากกิจการและกิจกรรม สามารถเข้าไปตรวจสอบรายชื่อร้านต่างๆ จากประวัติเช็กอินแล้วกดเลือกร้านเพื่อเช็กเอาท์ได้ โดยระบบจะนำปสู่หน้าประเมินกิจการและกิจกรรม ซึ่งออกแบบเป็นรูปภาพให้เข้าใจง่ายและกดเลือกได้ทันที หรือใครไม่สะดวกประเมินก็สามารถเลือกได้เช่นกัน

การประเมินร้านค้าต่างๆ จะเป็นประโยชน์ต่อการผ่อนปรนในระยะ 3 และ ระยะ 4 ต่อไป เพื่อดูว่ากิจการและกิจกรรมต่างๆ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างไร

 

 

นอกจากนี้ แอปพลิเคชันไทยชนะ ยังได้มีการพัฒนาในส่วนของฟัง์ชันการค้นหากิจการและกิจกรรมต่างๆ ด้วยชื่อร้าน พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนด้วยระบบนำทาง เพียงแค่แตะไปที่ชื่อร้านต่างๆ ก็จะสามารถใช้งานได้ทันที


ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ระบุว่า หากมีการเปิดกิจการ และกิจกรรมต่างๆ ในระยที่ 3 จากเดิมที่ไม่ได้บังคับว่าต้องมีการลงทะเบียนต่างๆ ในแพลตฟอร์มไทยชนะที่ชัดเจน รอบนี้จะกำหนดให้ผู้ประกอบการทุกกิจกรรมและกิจการที่ได้ผ่อนปรนในระยะ 3 ต้องเข้าสู่การลงทะเบียนในแอปพลิเคชันไทยชนะทั้งหมด รวมถึงผู้ใช้บริการด้วย เพื่อเช็กอิน และเช็กเอ้าท์ช่วยในการสอบสวนโรคต่อไป เพราะเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงในเกณฑ์ปานกลางไปถึงสูงทั้งสิ้น ส่วนจะมีกิจการและกิจกรรมที่เสี่ยงสูงมากหรือไม่ต้องรอติดตามรายละเอียดจากที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เผยแนวโน้มป่วยเพิ่ม 11 คนอยู่ใน State Quarantine

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง