รอลุ้น! พรุ่งนี้ บอร์ด ศบค.เคาะลดเวลาเคอร์ฟิว-ผ่อนปรนระยะ 3

สังคม
28 พ.ค. 63
14:56
10,855
Logo Thai PBS
รอลุ้น! พรุ่งนี้ บอร์ด ศบค.เคาะลดเวลาเคอร์ฟิว-ผ่อนปรนระยะ 3
แย้มข่าวดี! มีลุ้นบอร์ด ศบค.ชุดใหญ่ เคาะลดเวลาเคอร์ฟิว พรุ่งนี้ (29 พ.ค.) แต่ยังไม่ชัดเวลา รวมทั้งการเดินทางข้ามจังหวัด แต่ยังให้อำนาจผู้ว่าฯในพื้นที่เสี่ยง ส่วนกิจการ กิจกรรมผ่อนปรนระยะที่ 3

วันนี้ (28 พ.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรียกประชุมศูนย์สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.กลุ่มย่อย หลังจากคณะกรรม การเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อ COVID-19 ประชุมมีการพิจาณรามาตรการคลายล็อกระยะที่ 3 

ด้านพล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ข้อเสนอของสมช.เบื้องต้น เสนอให้ผ่อนคลายกิจกรรมกิจการในกลุ่มสีเหลืองที่ค้างมาจากการผ่อนปรนระยะที่ 2 ซึ่งยังต้องหาข้อยุติในรายละเอียดกิจการกิจกรรม รวมทั้งการผ่อนปรนให้เวลาของการเคอร์ฟิวให้น้อยลง แต่ยังต้องหาข้อยุติว่ากี่ชั่วโมงและเวลาไหน ซึ่งเดิมกำหนดช่วงเวลา 23.00-04.00 น.

จะมีกิจกรรมที่ผ่อนคลายบางส่วน และเพิ่มเติมบางกิจการกิจกรรมที่ยังไม่ได้รับการผ่อนคลายใน 2 ระยะ รวมถึงจะพิจารณาเวลาเคอร์ฟิว ที่จะลดเวลาเคอร์ฟิวลง 1 ชม. เพื่อเป็นการผ่อนคลายมากขึ้น

รวมทั้งการเดินทางเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด จะผ่อนคลายให้เดินทางได้มากขึ้น ลดจำนวนด่านตรวจลงตามสัดส่วน ยกเว้นจังหวัดที่มีความเสี่ยงที่เป็นอำนาจผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด ส่วนการเดินทางระหว่างประเทศยังคงต้องปิดจนกว่าการสิ้นสุดของ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ 

อ่านข่าวเพิ่ม ศบค.เผยแนวโน้มป่วยเพิ่ม 11 คนอยู่ใน State Quarantine

รอเคาะลดเวลาเคอร์ฟิวพรุ่งนี้(26 พ.ค.) 

ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถาน การณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ศบค. กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (29 พ.ค.) จะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะมีการพิจารณามาตรการผ่อนปรนระยที่ 3 เพิ่มเติม

เช่น สำหรับกิจการ-กิจกรรม ที่คาดว่าจะมีการพิจารณาให้เปิดเพิ่มเติมให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้ เช่น ห้างสรรพสินค้าเปิดแล้วมีการควบคุมได้ดี อาจเปิดร้านต่างได้มากขึ้น ส่วนกิจกรรมเกี่ยวกับกีฬา พยายามเปิดให้มากขึ้น โดยเฉพาะการซ้อมของนักกีฬา

ส่วนเวลาเคอร์ฟิว เลขาสมช.บอกว่ามีแนวโน้มที่จะลดเวลาลงแน่ๆ แต่เวลาเท่าไรให้รอที่ประชุม ศบค.พรุ่งนี้ 

เล็งหาเขื้อเพิ่มอีก 1 แสนตัวอย่าง

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังระบุว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทยจะเหลือศูนย์ โดยมีการไทยได้ตรวจเชื้อไปแล้วกว่า 300,000 ตัวอย่าง แต่กระทรวงสาธารณสุขยังไม่พอใจ การเฝ้าระวังโรค ค้นหาการติดเชื้อในประชาชนและสถานที่เสี่ยง จำแนกได้ 4 กลุ่ม ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ต้องขังแรกรับ กลุ่มอาชีพที่พบปะผู้คนจำนวนมาก และกลุ่มอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณา เช่น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง บุคคลในชุมชมแออัด บุคคลในโรงงาน บุคคลที่อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง เจ้าหน้าที่เรือนจำ บุคคลในร้านอาหารที่จะต้องมีการสุ่มตรวจ บุคคลในโรงเรียน

ตั้งเป้าไว้เกือบ 100,00 ตัวอย่างใน 77 จังหวัด เพื่อให้เกิดความมั่นใจ และขอฝากบุคคลในกลุ่มอื่นๆ ที่ได้ระบุเอาไว้ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการรับการตรวจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมดาวน์โหลด แอปฯ "ไทยชนะ" รับผ่อนปรนระยะ 3-4

สศช.ประเมินแรงงานเสี่ยงถูกเลิกจ้าง 8.4 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง