ชุมนุมเดือด! ไม่พอใจ ตร.สหรัฐฯ ใช้เข่ากดคอหนุ่มผิวสีเสียชีวิต

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 63
16:06
4,916
Logo Thai PBS
ชุมนุมเดือด! ไม่พอใจ ตร.สหรัฐฯ ใช้เข่ากดคอหนุ่มผิวสีเสียชีวิต
ชาวสหรัฐฯ ชุมนุมในเมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา เรียกร้องความเป็นธรรมกรณีชายผิวสี วัย 46 ปี ถูกตำรวจจับกุมโดยใช้เข่ากดที่บริเวณคอนานหลายนาทีจนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่ตำรวจทั้ง 4 นายถูกไล่ออกแล้ว

วันนี้ (28 พ.ค.2563) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น และสำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมนับร้อยคนที่มารวมตัวกัน ถนนในเมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา พร้อมชูป้ายข้อความ "I can't breathe" "Stop Killing Black People" "Justice For GeorgeFloyd" เพื่อประท้วงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเรียกร้องความเป็นธรรม


หลัง "จอร์จ ฟลอยด์" ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกัน วัย 46 ปี เสียชีวิต ขณะถูกตำรวจจับกุม โดยผู้ชุมนุมบางส่วนเริ่มทำลายสิ่งของ ขว้างปาก้อนหินและขวดน้ำใส่เจ้าหน้าที่ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตา 


#JusticeForGeorgeFloyd และ #BlackLivesMatters กลายเป็นแฮชแท็กในทวิตเตอร์ที่มีการกล่าวถึงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับคลิปวิดีโอเหตุการณ์ขณะตำรวจเข้าจับกุม "จอร์จ ฟลอยด์" เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเงินปลอม พร้อมกดร่างเขาลงกับพื้นนานหลายนาที ท่ามกลางเสียงร้องของจอร์จ ฟลอยด์ว่า "หายใจไม่ออก" และพยายามขอร้องให้ปล่อยเขาลุกขึ้น ก่อนที่เขาจะนอนนิ่งไป ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจเรียกรถพยาบาลก่อนจอร์จ ฟลอยด์จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

ภาพ : AFP PHOTO / FACEBOOK / DARNELLA FRAZIER

ภาพ : AFP PHOTO / FACEBOOK / DARNELLA FRAZIER

ภาพ : AFP PHOTO / FACEBOOK / DARNELLA FRAZIER


ทนายความซึ่งเป็นตัวแทนของครอบครัวผู้เสียชีวิต กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ญาติของจอร์จ ฟลอยด์ เรียกร้องให้มีการชุมนุมอย่างสันติและต้องการให้ทุกคนรักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จากการชุมนุมครั้งนี้

ขณะที่ เจคอป เฟรย์ นายกเทศมนตรีเมืองมินนีแอโปลิส รัฐมินนิโซตา ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 นาย ถูกให้ออกจากราชการแล้วตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้อัยการยื่นฟ้องดำเนินคดีอาญากับตำรวจที่ก่อเหตุและตำรวจในเหตุการณ์อีก 3 นาย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง