"วอลดอร์ฟ" การสอนทางเลือก

20 ส.ค. 54
12:50
60
Logo Thai PBS
"วอลดอร์ฟ" การสอนทางเลือก

การกระตุ้นการเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัยเกิดความอยากรู้อยากเห็นผ่านการเรียนรู้จากธรรมชาติเพื่อให้เกิดความสงสัย และตั้งคำถาม โดยไม่ใช่รอคำตอบจากครูเพียงอย่างเดียว เป็นหลักการสอนทางเลือกอย่างหนึ่ง ที่เรียกกันว่า การสอนแบบวอลดอร์ฟ ซึ่งโรงเรียนหลายแห่งในประเทศไทยเริ่มนำมาใช้และได้รับความสนใจจากผู้ปกครองมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แก้วเทียนที่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลมณียากลุ่มนี้กำลังประคอง เป็นรูปแบบการสอนแบบวอลดอร์ฟ ที่มุ่งเน้นให้เด็กๆ ได้รู้จักเรียนรู้ตนเองและธรรมชาติรอบด้าน โดยให้เด็กได้คิดผ่านกระบวนการเรียนรู้อย่างมีความสุข การเรียนแบบนี้มุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาร่างกาย และจิตใจที่ปลูกฝังความอ่อนโยน และฝึกความสามัคคี ที่ทุกคนได้มีส่วนร่วม

แนวทางการสอนที่โรงเรียนอนุบาลมณียาจะสอนให้เด็กเรียนรู้ธรรมชาติ หลีกเลี่ยงการท่องจำ ครูจะเป็นสื่อกลางระหว่างเด็กกับการเรียนรู้เรื่องต่างๆ รอบตัว เพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากรู้ และตั้งคำถาม เช่นการเรียนรู้อาชีพช่างปูน ซึ่งเด็กจะได้รู้สัดส่วนของส่วนผสม โดยที่จะสอดแทรกทักษะการนับเลขเอาไว้ในกิจกรรมนี้

การศึกษาแบบวอลดอร์ฟ มีจุดเด่นอยู่ที่การฝึกอบรมครู ให้สามารถเชื่อมโยงความรู้ให้กับเด็ก โดยรูปแบบการสอนก็จะปรับให้เข้ากับวัฒนธรรมแต่ละท้องถิ่น ปัจจุบันประเทศไทยมีโรงเรียนที่เลือกนำระบบการเรียนแบบนี้มาใช้แล้วหลายสิบแห่ง โดยแต่ละปีมีผู้ปกครองให้ความสนใจกับการเรียนทางเลือกแบบนี้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 20


ข่าวที่เกี่ยวข้อง