ครอบครัวเด็กหญิงสมองตายบริจาคอวัยวะช่วยผู้ป่วย 5 คน

ภูมิภาค
29 พ.ค. 63
08:03
8,934
Logo Thai PBS
ครอบครัวเด็กหญิงสมองตายบริจาคอวัยวะช่วยผู้ป่วย 5 คน
เด็กหญิงอายุ 14 ปีใน จ.เพชรบูรณ์ สมองตายจากอุบัติเหตุทางถนน ครอบครัวจึงตัดสินใจบริจาคอวัยวะของลูกสาว ซึ่งสามารถนำไปช่วยชีวิตบุคคลอื่นได้ถึง 5 ชีวิต

วันนี้ (29 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุใน จ.เพชรบูรณ์ บริจาคอวัยวะให้กับบุคคลอื่น โดยมีคณะแพทย์จากสภากาชาดไทยเดินทางมาผ่าตัดเอาอวัยวะ ซึ่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยศูนย์บริจาคอวัยวะ รวมทั้งสภากาชาดไทย ได้มอบประกาศเกียรติคุณให้แก่พ่อแม่ของผู้บริจาค

นายนิยม ดวงดารา อายุ 45 ปี พ่อของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ลูกสาวที่เสียชีวิตอายุ 14 ปี โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนตร์เสียหลักล้มและถูกรถยนต์ที่วิ่งตามมาชนซ้ำ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเขาค้อ จากนั้นส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กระทั่งได้รับแจ้งจากแพทย์ว่าลูกสาวสมองตาย ซึ่งทางการแพทย์เรียกว่าเสียชีวิตแล้ว

 

จึงได้ตัดสินใจบริจาคอวัยวะของลูกสาว ตามคำชักชวนของเจ้าหน้าที่พยาบาล ซึ่งมีหลายส่วนที่อาจนำไปช่วยชีวิตคนอื่นๆ ได้ ประกอบกับที่ผ่านมาลูกสาวเป็นคนจิตใจดีชอบช่วยเหลือคนอื่น จึงรู้สึกภูมิใจที่ลูกได้สร้างบุญกุศลด้วยการต่อชีวิตให้คนอื่น

ด้าน นพ.ศิริชัย แมงมีนาม ประธานองค์กรแพทย์และหัวหน้าศูนย์ประกันสุขภาพโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ กล่าวว่า มีการตรวจคัดกรองก่อนว่าผู้บริจาคอวัยวะไม่ได้มีภาวะติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 วันกว่าที่ผลจะออกมา จากนั้นจึงจะสามารถดำเนินขั้นตอนรับอวัยวะได้ตามปกติ

โดยอวัยวะที่ได้รับประกอบด้วย หัวใจ 1 ดวง, ดวงตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง ซึ่งทั้งหมดสามารถนำไปช่วยชีวิตบุคคลอื่นได้ถึง 5 ชีวิต ถือว่าเป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่และขอกุศลที่ผู้เสียชีวิตได้บริจาคอวัยวะในครั้งนี้จงไปสู่ภพภูมิที่ดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง