ไม่ได้ขู่! "หมอประสิทธิ์" เตือนไทย COVID-19 ระบาดรอบ 2

สังคม
29 พ.ค. 63
10:18
18,596
Logo Thai PBS
ไม่ได้ขู่! "หมอประสิทธิ์" เตือนไทย COVID-19 ระบาดรอบ 2
"หมอประสิทธิ์" เตือนประเทศไทยเตรียมรับมือ COVID-19 ระบาดระลอก 2 ชี้มาแน่คาดการณ์มีคนป่วยและเสียชีวิตมากกว่าการระบาดรอบแรก หาก 1 วันมีคน 100 ติดเชื้อโอกาสกระจายสูง เพราะคนไม่แสดงอาการ รอจนกว่าวัคซีนออก

วันนี้ (29 พ.ค.2563) ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 รอบที่สองในประเทศไทย ผ่านทาง Mahidol Channel ที่เผยแพร่ผ่านยูทูบว่า โอกาสที่จะมีการระบาด 2 โดยยืนยันว่ามีแน่ รอบแรกคนตายจำนวนหนึ่ง แต่รอบ 2 ตายมากกว่ารอบแรกกว่าเท่าตัว

ถ้า 1 วันมีคนติดเชื้อ 100 คน มันกระจายไปแล้ว เวลากระจายมันคูณแยกกำลังสอง มันไม่ได้คูณสอง มีบางคนเข้าใจว่าผมต้องการออกมาขู่

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าเราดูประวัติผ่านมา ถึงวันนี้ติดตามทุกประเทศทุกวันผมถึงมั่นใจว่ารอบ 2 มาแน่ กลับเข้ามาไม่ห่วง ห่วงกลับมาแล้วสูงหรือไม่สูง ถ้ากลับมามีเชื้อเพียงส่วนหนึ่ง แล้วกดกลับลงมาได้ ไม่เป็นไร ทุกครั้งที่ติดเชื้อแล้วไม่ตาย ทุกคนจะมีภูมิต้านทานขึ้น ถ้าภูมิต้านทานเยอะจนครอบคลุม 2 ใน 3 ของคนไทยทั้งประเทศ COVID-19 อยู่เมืองไทยไม่ได้

ดังนั้น ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน มีโอกาสเสี่ยงกับการแพร่เชื้อหรือรับเชื้อ ไปร้านคนเยอะๆ ระยะห่างก็ไม่มีแล้ว ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ คือ สวมหน้ากากและล้างมือบ่อยๆ อีกอย่างที่กังวล คือ การผ่อนคลาย คนเก็บกดมาเยอะ ระยะหลังเริ่มเห็นแล้ว ไม่ใส่หน้ากากกันบ้าง นัดสังสรรค์ เปิดผับที่บ้านกันเลย ถ้ามีแม่แต่ 1 รายที่เกิดมีไวรัสก็แพร่ได้ประเทศต่างๆ ที่เกิดรอบสองมาแล้ว

คนไม่แสดงอาการ-รอจนกว่าวัคซีน

เมื่อถามว่าเมื่อไหร่ประเทศไทยจะกลับมาเหมือนเดิม ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ทำใจไว้เลย มีการคำนวณคร่าวๆ 18-24 เดือน เผื่อไปเลยประมาณ 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี จะเจอคนที่มี COVID-19 เหมือนไข้หวัดใหญ่ เป็นครั้งคราว มันจะอยู่กับเราอีกระยะหนึ่ง มันจะหายไปเมื่อวัคซีนออก เราจะทำให้คลื่นลูกที่สองรุนแรงหรือไม่ ขึ้นกับคน 3 กลุ่มกลุ่มที่ ผู้บริหารประเทศ ต้องค่อยๆผ่อนทุก 14 วัน

อย่าปกปิดความจริงผู้ประกอบการ มีโอกาสให้ธุรกิจกลับมาแล้ว ต้องช่วยกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจาย และคนไทย ต้องระวังตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง