อังกฤษเล็งให้สัญชาติชาวฮ่องกง หากจีนไม่เลิกดัน กม.มั่นคง

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 63
11:12
723
Logo Thai PBS
อังกฤษเล็งให้สัญชาติชาวฮ่องกง หากจีนไม่เลิกดัน กม.มั่นคง
อังกฤษเตรียมพิจารณาให้สัญชาติแก่ชาวฮ่องกง 300,000 คน หากจีนไม่ยอมระงับการผลักดันกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ขณะที่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรร่วมประณามการลงมติสนับสนุนเดินหน้าผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าว

วันนี้ (29 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดอมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษอาจเปิดทางให้ชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางแบบ British National (Overseas) หรือ BN(O) ประมาณ 300,000 คน ขอสัญชาติอังกฤษได้ ในกรณีที่จีนยังไม่ระงับแผนการออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จะใช้ควบคุมฮ่องกง

นอกจากนี้ยังอาจเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดให้ขยายเวลาพำนักในอังกฤษ จาก 6 เดือนเป็น 12 เดือน รวมถึงการให้สิทธิชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางประเภทนี้สามารถสมัครงานและศึกษาต่อได้อีกด้วย

สหรัฐฯ-ชาติพันธมิตร ประณามกฎหมายความมั่นคง

ขณะที่สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลียและแคนาดา ออกแถลงการณ์ร่วมกันระบุว่า การบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงถือเป็นการบ่อนทำลายหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ

พร้อมเรียกร้องให้จีนร่วมมือกับรัฐบาลฮ่องกงและประชาชน เพื่อหาข้อตกลงที่ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกัน เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายจะยิ่งสร้างความแตกแยกในฮ่องกง และอาจส่งผลกระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงของประชาคมโลกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ จ่อปลดฮ่องกงพ้นสถานะพิเศษปม กม.ความมั่นคง

จีนประกาศตอบโต้หากถูกต่างชาติแทรกแซง

ผู้นำไต้หวันพร้อมช่วยฮ่องกงสู้กฎหมายความมั่นคง

จำเป็นต้องสู้! "โจชัว หว่อง" ชี้กฎหมายความมั่นคงเป็นภัยกับฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง