น้ำในคลองซอยชุมชนเจ็ดขนัดลด เรือติดสัญจรไม่ได้ กทม.

สังคม
29 พ.ค. 63
11:51
529
Logo Thai PBS
น้ำในคลองซอยชุมชนเจ็ดขนัดลด  เรือติดสัญจรไม่ได้  กทม.
ชาวชุมชนเจ็ดขนัด เขตสวนหลวง กทม. ร้องเรียนว่าน้ำในลำคลองซอยลดระดับลงต่ำมาก จนทำให้เรือของชาวบ้านไม่สามารถสัญจรออกจากชุมชนได้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการเขตสวนหลวง ลงพื้นที่หาทางแก้ไขปัญหาให้ชาวชุมชน

วันนี้ (29 พ.ค.2563) ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ ลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำในคลองชุมชนเจ็ดขนัด แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กทม. ซึ่งเป็นคลองซอยที่แยกมาจากคลองพระโขนง หลังชาวบ้านร้องเรียนว่าระดับน้ำลดลงต่ำมาก จนเกือบแห้งขอด ทำให้เรือของชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปยังคลองพระโขนงได้ ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ทำให้คนในชุมชนที่บ้านมีผู้ป่วยติดเตียงหรือผู้สูงอายุต้องเดินทางไปพบแพทย์หรือในเวลาฉุกเฉิน เดินทางลำบากมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาแก้ไขปัญหาให้ด้วย

 

 

นายทองพูล สืบกล่ำ ตัวแทนชุมชนเจ็ดขนัด บอกว่า คนในชุมชนแห่งนี้ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง การเดินทางออกจากชุมชนข้ามไปฝั่งวัดยางพระอารามหลวง ถนนอ่อนนุช ต้องสัญจรทางเรือเท่านั้น ที่ผ่านมาไม่เคยประสบปัญหาน้ำลดลงขนาดนี้ แต่สัปดาห์นี้น้ำลดลงมาก ชาวบ้านคาดการว่ามีการพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝน แต่ก็อยากให้เหลือน้ำในคลองบ้าง มีปริมาณที่สามารถใช้เรือสัญจรได้

 


นายธนสาร ธรรมมณี นายช่างโยธา สำนักงานเขตสวนหลวง อธิบายกับชาวบ้านว่าทางเขตสวนหลวง มีแผนเตรียมจะขุดลอกคูคลองในชุมชนเจ็ดขนัดและชุมชนคลองซอยจุดอื่นๆอยู่แล้ว และจะประสานงานกับสำนักระบายน้ำ กทม. เพื่อให้ทราบถึงปัญหาที่ชาวบ้านเดือดร้อน ซึ่งจากการตรวจสอบยังพบว่ามีความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำแห้งแบบนี้ในหลายคลองซอย เรือสัญจรออกจากคลองซอยไม่ได้ ส่วนการพร่องน้ำ จะดำเนินการทั้งระบบคลองสายหลัก คลองซอย แต่เมื่อมีการหยุดสูบน้ำของสำนักการระบายน้ำ ระดับน้ำในคลองซอยสาขาต่างๆ น่าจะกลับมามีปริมาณที่สามารถสัญจรทางเรือได้

สำหรับชุมชนเจ็ดขนัดเกาะกลางน้ำแห่งนี้ มีประมาณ 85 ครัวเรือน มีประชากรกว่า 350 คน การเดินทางของชาวบ้านข้ามไปยังฝั่งวัดยางพระอารามหลวง ถนนอ่อนนุช ต้องใช้เรือเพียงทางเดียวเท่านั้น

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง