ส.ส.ฝ่ายค้านชี้่สะท้อนภาพอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 2 วัน รัฐบาลสอบตก

การเมือง
29 พ.ค. 63
13:08
421
Logo Thai PBS
ส.ส.ฝ่ายค้านชี้่สะท้อนภาพอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 2 วัน รัฐบาลสอบตก
ตัวเทน ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ชี้ภาพรวมอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 2 วัน สะท้อนรัฐบาลสอบตก เพราะตอบคำถามเรื่องการใช้หนี้ไม่ชัดเจน พร้อมเปรียบนายกรัฐมนตรีเป็นนักกู้แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา

วันนี้ (29 พ.ค.2563) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทน ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน รับเรื่องร้องเรียนจากสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 จากรัฐบาล

นายจิรายุ ระบุว่า จะนำปัญหาของผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะไปอภิปรายในสภาฯ ช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งจะเป็นการอภิปรายสรุป พ.ร.ก.กู้เงิน ฉบับที่ 1 ทั้งนี้ในฐานะฝ่ายค้านและ ส.ส. พรรค เพื่อไทยได้ประเมินการอภิปรายตลอด 2 วัน ยังมีความกังวลกรณีที่รัฐบาลกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

พร้อมเปรียบเทียบนายกรัฐมนตรีเป็นนักกู้แห่งลุ่มน้ำเพระยา ทั้งนี้ถ้ารัฐบาลบริหารงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพมาตลอด 6 ปี และมีความสามารถในการหาเงินรายได้ ในวันที่ประเทศเผชิญวิกฤต COVID-19 ในขณะนี้ก็อาจจะกู้เงินเพียง 2-3 แสนล้านบาท ดังนั้นจึงถือว่ารัฐบาลนี้สอบตก รวมทั้งยังไม่สามารถบอกประชาชนได้ว่าจะใช้หนี้อย่างไร เพราะการกู้ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือการใช้หนี้ในระยะยาว

นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตการแสดงความเห็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ในเรื่อง พ.ร.ก.กู้เงิน ผ่านโซเชียลมีเดียว่า เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะเรื่องกู้เงินมีความสำคัญและเป็นเรื่องใหญ่ควรชี้แจงอย่างเป็นทางการเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน

พร้อมย้ำถึงกรอบการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงินว่า ในวันนี้จะอภิปราย พ.ร.ก.ฉบับที่ 1 เสร็จประมาณ 20.00 น. และจะอภิปรายอีก 2 ฉบับในวันต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง