ไม่หลบ! คนขับรถตู้ยอมรับผิดขวางรถพยาบาล

ภูมิภาค
29 พ.ค. 63
16:16
3,214
Logo Thai PBS
ไม่หลบ! คนขับรถตู้ยอมรับผิดขวางรถพยาบาล
ครอบครัวผู้เสียชีวิตอโหสิกรรม กรณีเจอปัญหารถตู้โดยสารไม่ประจำทาง 2 คันไม่ยอมหลบรถพยาบาลที่นำผู้ป่วยเสียชีวิตในระหว่างทางไปโรงพยาบาลจ.บุรีรัมย์ ขณะที่สมาคมรถตู้ฯวอนแก้ปัญหารถตู้นอกระบบ

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Juju Panatsaya" โพสต์คลิปวิดีโอรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง 2 คัน ขับในช่องทางขวา ไม่ยอมหลีกให้รถพยาบาลฉุกเฉิน ที่นำผู้ป่วยจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ไปยังอ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ แม้รถพยา บาลจะเปิดเสียงไซเรนบีบแตร เพื่อขอทางแต่รถตู้ก็ยังไม่หลบเป็นเวลานานเกือบ 1 ชั่วโมงทำให้รถพยาบาล นำส่งผู้ป่วยถึงจุดหมายได้ช้าลง

และสุดท้าย นายธนะสิทธิ์ เชื้อกลางธนวัชร์ อายุ 65 ปี ผู้ป่วยที่มากับรถพยาบาลคันดังกล่าว เสียชีวิตที่โรงพยาบาลนางรอง จากนั้นญาติได้นำศพของนายธนะสิทธิ์ มาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ที่วัดกลางนางรอง อ.นางรอง

แม่ชีสิริณะภา ฉลูพันธ์ อายุ 57 ปี น้องสาวของผู้เสียชีวิต ซึ่งนั่งอยู่ในรถพยาบาลวันเกิดเหตุ บอกว่า เสียใจที่พี่ชายเสียชีวิต แต่ก็น้อมรับในชะตากรรม พร้อมยอมรับว่า ตอนแรก ครอบครัวญาติพี่น้อง ยังตั้งหลักไม่ได้ ที่ต้องสูญเสียคนที่รักไป แต่ก็ไม่ได้โทษว่าเกิดจากรถตู้ทั้ง 2 คัน เพราะจะเป็นการต่อกรรมซึ่งกันและกัน 

และอยากให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นอุทาหรณ์กับผู้ใช้รถใช้ถนน อยากให้มีเมตตาต่อกันมากๆ โดยเฉพาะถ้าเห็นรถฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นรถกู้ชีพ กู้ภัย หรือรถพยาบาล ที่ขอทางก็ควรหลบหลีก เผื่อคนป่วยในรถฉุกเฉินไปถึงมือแพทย์ สามารถช่วยชีวิตได้ทัน

แม่ชีสิริณะภา บอกอีกว่า กรณีที่ลูกสาวโพสต์คลิปดังกล่าวไป ไม่คิดว่า จะเป็นข่าวโด่งดังแบบนี้ เพียงแต่ระบายความรู้สึกช่วงที่อึดอัดในตอนนั้น พอถ่ายเสร็จลูกสาวก็โพสต์เลย ก็รู้สึกเสียใจที่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน โดยเฉพาะคนขับรถตู้คันดังกล่าวที่ทราบว่า ถูกให้พักงาน

อยากวอนสังคม อย่าไปตำหนิหรือต่อว่า เชื่อว่า เขาอาจไม่มีเจตนาจะให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น และทราบว่า คนขับรถตู้ ได้แชทมาขอโทษลูกสาวแล้ว ซึ่งครอบครัว ก็อโหสิกรรมให้
ภาพ : Juju Panatsaya

ภาพ : Juju Panatsaya

ภาพ : Juju Panatsaya

วอนหาทางออกร่วมแก้รถตู้ผิดกฎหมาย

ขณะที่ นายชนกันต์ พร้อมมูล นายกสมาคมรถตู้วีไอพีประเทศไทย ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นความผิดชัดเจน ที่รถตู้โดยสารทั้ง 2 คัน ต้องรับผิดชอบและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่รถตู้ที่เห็นในคลิปภาพ ไม่ได้อยู่ในระบบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ก็อาจทำให้ละเมิดระเบียบต่างๆได้ง่ายกว่า รถที่อยู่ในระบบ โดยเฉพาะการจำกัดความเร็วด้วยจีพีเอส

ทั้งนี้ ถึงจะมีระเบียบเข้มงวดคุมเข้มรถตู้โดยสาร แต่พบว่าคนขับหรือ ผู้ประกอบการอีกส่วน ไม่ได้ขึ้นทะเบียน เพราะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว ขณะที่ ผู้บริโภคกลับเลือกใช้บริการมากกว่า ดังนั้นสมาคมฯ ภาครัฐควรหาจุดกึ่งกลางร่วมกัน ที่จะทำให้การจัดระเบียบ เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องซ้ำอีก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง