ไฟไหม้ "พรุบาเจาะ" เสียหายกว่า 2,000 ไร่

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ค. 63
16:49
950
Logo Thai PBS
ไฟไหม้ "พรุบาเจาะ" เสียหายกว่า 2,000 ไร่
รมช.มหาดไทย บินสำรวจไฟไหม้ป่าพรุบาเจาะ จ.นราธิวาส พบว่าเกือบครึ่งเดือนมีพื้นที่เสียหาย 2,125 ไร่ ชี้คนลักลอบหาของป่าต้นเหตุไฟลามไม่หยุด ปรับแผนใช้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำช่วยดับไฟ

วันนี้ (29 พ.ค.2563) นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เผยภายหลังบินสำรวจไฟไหม้ป่าพรุบาเจาะ จ.นราธิวาสว่า ได้รับรายงานว่ามีพื้นที่พรุบาเจาะเกิดไฟไหม้เสียหายไปกว่า 2,125 ไร่ นับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยทางจังหวัดได้บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ เข้าดับไฟ และปรับแนวทางเพิ่มเติม 

โดยวันนี้ ชุดปฏิบัติการณ์ดับไฟป่าของหมวดบินเฉพาะกิจภาคใต้ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ กองทัพเรือ ที่นำเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ Bell-212 ประกอบ bambi bucket ตักน้ำไปทิ้งที่บริเวณไฟไหม้ที่ยังคงคุกรุ่นอยู่ชั้นใต้ผิวดิน

 

ขณะที่ทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกันเติมน้ำ และผนึกกำลังทุกภาคส่วนในการช่วยกันดับไฟป่า แบ่งชุดปฏิบัติการออกเป็น 5 ชุด ขุดแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ของประชาชนในบริเวณใกล้เคียงจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

กรมชลประทาน วางแผนการส่งน้ำเข้าการหล่อเลี้ยงบริเวณป่าพรุ คาดหวังว่าจะดับไฟไปได้ภายใน 5 วันไม่ให้ลุกลามเพิ่ม

ชี้คนลอบเข้าพื้นที่หาของป่าต้นเหตุไฟไหม้

ด้านนายไพศาล ขุนศรี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า นิคมสหกรณ์บาเจาะมีพื้นที่กว่า 80,000 ไร่ ที่ผ่านมามีการกั้นลำคลองไว้เพื่อไม่ให้มีประชาชนได้เข้าไปบุกรุกในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ แต่มีบางส่วนลักลอบหาผึ้งหรือตัวต่อ โดยใช้ไฟเผา ทำให้การเกิดไฟไหม้ป่าพรุ ซึ่งค่อนข้างดับยาก เพราะต้องใช้น้ำปริมาณมาก 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง