สมาคม ขรก.ส่วนท้องถิ่นร้องทบทวนกรอบผู้บริหาร อบต.ใหม่

การเมือง
29 พ.ค. 63
17:58
3,638
Logo Thai PBS
สมาคม ขรก.ส่วนท้องถิ่นร้องทบทวนกรอบผู้บริหาร อบต.ใหม่
สมาคม ขรก.ส่วนท้องถิ่นฯ ร้องให้พรรคท้องถิ่นไทช่วย มหาดไทยทบทวนกรอบอัตราผู้บริหาร อบต.ใหม่ ไม่ให้ตัดโควต้าอัตราตำแหน่งเดิม

วันนี้ (29 พ.ค.2563) นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือเพื่อขอให้คณะกรรมการกลาง กระทรวงมหาดไทย พิจารณาทบทวนกรอบอัตราผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลใหม่อีกครั้ง เพื่อเป็นการไม่ตัดโควต้าอัตราตำแหน่งเดิม ผ่านนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท

เพื่อขอให้พรรคพลังท้องถิ่นไท ช่วยเหลือพี่น้องข้าราชการส่วนท้องถิ่น ผู้สอบผ่านการสรรหาตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลระดับต้น ที่ไม่ได้รับการบรรจุตามกรอบอัตราตำแหน่งดังกล่าว

 

นายพิพัฒน์กล่าวว่า พรรคพลังท้องถิ่นไท มีนโยบายในการขับเคลื่อนปัญหาเกี่ยวกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในภาคส่วนท้องถิ่น จึงเข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือ และเยียวยากลุ่มข้าราชการท้องถิ่นในประเด็นเรื่องของการสอบบรรจุเนื่องจากในช่วงเดือนธ.ค.2562 ที่ผ่านมา มีการเปิดสอบบรรจุตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลในระดับต้น และมีการประกาศผลสอบออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว

ต่อมาภายหลังทางคณะกรรมการกลาง โดยมี รมว.มหาดไทย เป็นประธานคณะกรรมการมีการพิจารณาปรับอัตราตำแหน่งในองค์การบริหารส่วนตำบลใหม่ ซึ่งจากเดิมประกอบด้วย ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ เปลี่ยนเป็นองค์การบริหารส่วนตำบลระดับสามัญ ระดับสามัญสูง และระดับพิเศษ

 

ในขณะที่ตำแหน่งของผู้บริหารก็มีการเปลี่ยนจากเดิม ที่มีผู้บริหารระดับต้น ระดับกลาง และผู้บริหารระดับสูง เปลี่ยนเป็น ผู้บริหารระดับกลาง และ ผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น โดยได้ตัดโควต้าระดับต้น ออกจากโครงสร้างการบริหาร ส่งผลให้ผู้ที่สอบบรรจุในตำแหน่งดังกล่าว ได้รับผลกระทบ จึงต้องการให้พรรคพลังท้องถิ่นไท พิจารณา และเยียวยาผลกระทบดังกล่าว แก่สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลดังกล่าวด้วย

ด้านนายชัชวาลล์กล่าวว่า จะรับเรื่องการยื่นหนังสือในวันนี้ ส่งต่อไปยัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และเชื่อว่าหาก พล.อ.อนุพงษ์ ได้รับรายละเอียด และข้อเท็จจริงในการยื่นหนังสือในวันนี้ คงพร้อมที่จะพิจารณาช่วยเหลือพี่น้องสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทยอย่างแน่นอน

 

ขณะที่ นายโกวิทย์ พวงงาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวว่า พรรคพลังท้องถิ่นไท มีนโยบายที่ชัดเจนเพื่อพี่น้องข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นญัตติต่างๆ ของพรรค ที่เสนอในที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจึงเป็นญัตติที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานในภาคส่วนท้องถิ่น เช่น ญัตติในการสายงานบริหารองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นใหม่ให้มีความสอดคล้องกับการดำเนินงานในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม พรรคพลังท้องถิ่นไท เตรียมที่จะเปิดสัมมนาในการรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องข้าราชการ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ในเดือนก.ค. ที่จะถึงนี้เพื่อที่จะนำความคิดเห็นต่างๆ ขับเคลื่อน และแก้ปัญหาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง