หาคำตอบ! "ไข่ปลอม" ระบาดโคราช

ภูมิภาค
30 พ.ค. 63
10:34
8,318
Logo Thai PBS
หาคำตอบ! "ไข่ปลอม" ระบาดโคราช
กรณีชาวบ้าน จ.นครราชสีมา ร้องเรียนว่าซื้อไข่ไก่ราคาถูกมาแล้วพบลักษณะแปลกๆอ้างว่าคล้ายไข่ปลอม ด้านปศุสัตว์ระบุตรวจสอบสงสัยอาจเป็นไข่เก่า แต่ยังส่งสาธารณสุขตรวจละเอียดอีกครั้ง 1 สัปดาห์รู้ผล

วันนี้ (30 พ.ค.2563) กรณีชาวบ้านร้องเรียนว่ามิจฉาชีพนำไข่ปลอมใส่รถหกล้อเปิดท้ายขายถูก ซึ่งเบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสงสัยอาจเป็นไข่เก่า ซึ่งนายสมบัติ ทุนสูงเนิน ชาวบ้าน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ที่สงสัยว่าว่าเป็นไข่เก๊ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ซื้อไข่ไก่ที่เปิดวางขายอยู่ท้ายรถหกล้อที่จอดขายอยู่บริเวณข้างหน้าตลาดสดติดป้ายว่า แผงละ 60 บาท เห็นราคาถูกจึงซื้อ 3 แผง  

ตอนเลือกซื้อก็หยิบออกมาไม่ได้สังเกตความผิดปกติอะไร แต่เมื่อถึงบ้าน จะนำไข่ไปทอดให้ลูกรับประทาน จึงพบว่าไข่ถูกที่ซื้อไปมีลักษณะแปลกๆ


นายสมบัติกล่าวว่า ความแปลกของไข่ที่ซื้อมาคือ ผิวเปลือกไข่จะไม่เรียบ ถ้าสังเกตด้านบนหรือด้านล่างของฟองไข่ จะมีจุดสีแดงเข้ม และไข่ขาวไม่เป็นวุ้น เป็นเหมือนแป้งและไม่มีกลิ่นคาว เมื่อตอกไข่ดูแล้ว เห็นว่ามีลักษณะแปลกๆ นายสมบัติจึงลองไปซื้อไข่ไก่ที่ร้านแถวๆ บ้านเอามาเปรียบเทียบ พบว่าแตกต่างกัน โดยไข่ของร้านใกล้บ้าน ตอกออกมาแล้วไข่ขาวจะเป็นวุ้นๆ มีกลิ่นคาวของไข่อย่างชัดเจน


 มันไม่มีรสชาติครับ เนื้อจะเหนียว ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ


ล่าสุดมีการส่งไข่บางส่วนให้สาธารณสุขอำเภอสูงเนินตรวจสอบแล้ว และจะนำไข่ที่เหลือไปแจ้งความไว้ที่โรงพัก

นายสมนึก ชำนาญกูล ปศุสัตว์อำเภอสูงเนิน จ.นครราชสีมา จากการตรวจสอบพบเปลือกไข่บาง แต่อันนี้เป็นเหลว ตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อว่า อาจจะเป็นไข่เก่า ตอนนี้ส่งไปตรวจสอบอย่างละเอียดในห้องแล็บ คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์จะรู้ผล

ทั้งนี้ ทางเทศบาลฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ จุดจำหน่าย แต่ไม่พบวี่แววรถเร่ขายไข่คันดังกล่าว จากการสอบถามคนในตลาดสูงเนิน พบว่า เป็นพ่อค้าขาจร มักจะมาจอดรถเปิดท้ายขายในราคาถูกกว่าปกติตามรายทางใกล้ๆ กับตลาดสด ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนออกมาจับจ่ายเยอะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง