วิปรัฐบาล พร้อมลงมติ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

การเมือง
30 พ.ค. 63
10:55
572
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาล พร้อมลงมติ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท
ประธานวิปรัฐบาล ย้ำถึงความพร้อมการมลงมติ พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ 1 ล้านล้านบาท ขณะที่ยังไม่เห็นตัวเรื่องเสนอตั้ง กมธ.ติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ซี้หากไม่ตั้งยังมี กมธ.วิสามัญหลายคณะที่จะติดตามตรวจสอบได้

วันนี้ (30 พ.ค.2563) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ระบุถึงการประชุมวิปรัฐบาลว่า ภาพรวมการประชุมอภิปรายกู้เงิน ตลอด 3 วัน ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลยังมีเวลาเหลืออยู่มาก เพราะการอภิปรายของรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ใช้เวลาน้อยกว่าปกติ ซึ่งในวันนี้น่าจะเป็นการเก็บประเด็นจากเมื่อวานนี้ ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาได้อย่างครบถ้วนจนถึง 20.00 น. ของวันนี้

นอกจากนี้ที่ประชุมวิปพรรคร่วมรัฐบาล จะพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงงบประมาณปี 2563 จะมียอดอยู่ประมาณ 88,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และทางรัฐบาลขอคืนในส่วนของงบประมาณที่ยังไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายในปีนี้เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาโควิด-19

ซึ่งจากการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะใช้เวลาการอภิปราย พ.ร.บ.โอนงบประมาณ 2 วัน คือ 4-5 มิถุนายนนี้ พร้อมทั้งจะลงมติให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า โดยเป็นการพิจารณา 3 วาระรวด และใช้กรรมาธิการเต็มสภา ซึ่งส่วนแรกที่เป็นวาระรับหลักการจะเปิดให้มีการอภิปรายได้เต็มที่ แต่ในช่วงของการแปรญัตติจะขอให้อภิปรายกระชับเพื่อให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

นายวิรัช ยังระบุถึงข้อเสนอของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการยื่นญัตติด่วนตั้งกรรมาธิการวิสามัญติดตามตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทว่า หากมีเวลาเหลือก็อาจนำมาพิจารณา แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นตัวเรื่อง ดังนั้นจะไปแสดงความคิดเห็นล่วงหน้าคงทำไม่ได้ แต่หากมีการบรรจุในระเบียบวาระก็คงจะนำมาหารือกันอีกครั้ง

โดยจะต้องพิจารณาว่าหากมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ขึ้นมาจะต้องเตรียมการอย่างไร หรือหากไม่ตั้งจะส่งเรื่องไปที่กรรมาธิการสามัญที่เกี่ยวข้องได้หรือไม่ เพราะขณะนี้มีกรรมาธิการหลายคณะ และอาคารรัฐสภาก็ยังไม่พร้อมเนื่องจากอยู่ระหว่างการก่อสร้าง
นอกจากนี้ยังต้องเตรียมการขั้นตอนพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2564 ที่จะส่งมายังสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง