ผู้ค้าห้าง MBK เรียกร้องขายฟรี ผู้บริหารต่อรองลดค่าเช่าให้

เศรษฐกิจ
30 พ.ค. 63
11:22
3,416
Logo Thai PBS
ผู้ค้าห้าง MBK เรียกร้องขายฟรี ผู้บริหารต่อรองลดค่าเช่าให้
กลุ่มผู้ค้าห้าง MBK แต่งชุดดำรวมตัวเรียกร้องยื่นข้อเสนอขอขายฟรี 3-6 เดือน หลังได้รับผลกระทบหนักจาก COVID-19 ไร้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินห้าง ด้านผู้บริหารเชิญตัวแทนผู้ค้าประชุมหาข้อยุติ

วันที่ 29 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ เดินทางไปพบกลุ่มผู้ประกอบการร้านค้า ที่เช่าพื้นที่ค้าขายในศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ เขตปทุมวัน กทม. ซึ่งรวมตัวชูป้ายบริเวณด้านหน้าศูนย์การค้า เรียกร้องและยื่นข้อเสนอให้ศูนย์การค้ายกเว้นการเก็บค่าเช่าพื้นที่ 3-6 เดือน

เนื่องจากร้านค้าได้รับผลกระทบ จากการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ ถือเป็นลูกค้ากลุ่มหลักไม่มาใช้บริการ ส่งผลให้ยอดขายลดลง และมีรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าเช่า

นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการร้านค้าบางส่วน ที่มีความประสงค์คืนพื้นที่เช่าก่อนสัญญา จึงเรียกร้องให้มีการคืนเงินมัดจำพื้นที่เต็มจำนวน ให้กลุ่มผู้ที่ไม่สามารถค้าขายได้อีกด้วย

 

นายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เชิญตัวแทนร้านค้ากว่า 30 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังปัญหา และร่วมกันหารือแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้า ที่ได้รับผลกระทบโดยได้ข้อสรุปคือ

1.ผู้เช่าสัญญาระยะสั้น แบ่งเป็น ผู้ประกอบการร้านค้าที่ดำเนินธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ส่วนลดเป็นสัดส่วนเรียงตามลำดับ คือ ส่วนลด 70 % ในเดือนมิถุนายน 60 % ในเดือนก.ค. และ 50 % ในเดือนส.ค. สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าประเภทอื่นๆให้ส่วนลดค่าเช่า 30 % โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ส.ค.

2.สำหรับผู้เช่าสัญญาระยะยาวมอบส่วนลดค่าเช่าและค่าบริการ 50 % เป็นระยะเวลา 3 เดือน (มิ.ย.-ส.ค.)

3.ร้านค้าที่มีความประสงค์จะเปลี่ยนประเภทการขายสินค้าสามารถแจ้งศูนย์การค้าเพื่อให้พิจารณา ได้ภายในสิ้นเดือนส.ค.

4.เปิดพื้นที่ลานโปรโมชั่นฟรี 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ส.ค. ให้ร้านค้าในศูนย์การค้า สลับกันนำสินค้ามาจำหน่ายในราคาพิเศษ เพื่อสร้างบรรยากาศคึกคักในการจับจ่าย

 

นายสุเวทย์กล่าวว่า บริษัทได้ลดค่าเช่า เพื่อช่วยเหลือร้านค้าอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ที่มีสถานการณ์ COVID-19 ล่าสุดวันนี้ก็มีการออกมาตรการมาช่วยเหลืออีกครั้ง

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบทั่วโลกและเราไม่รู้ว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อขนาดไหน ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ก็มีต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ เช่น ค่าเช่า พนักงานที่ต้องดูแล แต่เราก็เห็นใจและเข้าใจความยากลำบากของร้านค้า

โดยเฉพาะร้านค้าที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยว ซึ่งเวลานี้น่านฟ้ายังปิด เรามีการประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน มองทางออกหลายๆทาง ต้องการให้ทุกคนอยู่และไปด้วยกันได้ เราต้องยืนอยู่ให้ได้ และถ้าร้านค้ารายใดไม่ไหวก็ยินดีให้เข้ามาคุยกัน ร้านค้าอยู่กันมานานก็เหมือนคนในครอบครัวที่ต้องดูแลซึ่งกันและกัน ตอนนี้เราต้องปรับตัว ที่ผ่านมาเอ็ม บี เค ก็ปรับตัวมาตลอด มีการเพิ่มร้านค้าใหม่ๆ และบริการที่เข้าถึงลูกค้าคนไทยมากขึ้น

ด้านนายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ กล่าวว่า สำหรับผู้ค้าที่ไม่ประสงค์จะทำการค้าขายต่อและจะคืนพื้นที่ก่อนสัญญา โดยปกติจะต้องมีการบอกเลิกสัญญาล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 90 วัน จึงจะสามารถคืนเงินค่ามัดจำได้เต็มจำนวน 3 เดือน แต่จากการพิจารณาในที่ประชุมวันนี้ มีแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้าโดยมีเงื่อนไข ผู้ประกอบการร้านค้าสามารถแสดงความประสงค์ได้โดยการติดต่อมาทางศูนย์การค้า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง