เกษตรกรเลี้ยงกุ้ง-ปลา วอนลอกคลองปากน้ำ-แปดริ้ว แก้ภัยแล้ง

ภูมิภาค
30 พ.ค. 63
12:31
645
Logo Thai PBS
เกษตรกรเลี้ยงกุ้ง-ปลา วอนลอกคลองปากน้ำ-แปดริ้ว แก้ภัยแล้ง
เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและปลา จ.สมุทรปราการ และ จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับความเดือดร้อนหลังฝนทิ้งช่วงไม่มีน้ำทำการเกษตรนานกว่า 6 เดือน ที่ผ่านมาเคยร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือดำเนินการขุดเปิดร่องน้ำคลองปีกกา-ก้นบึ้ง ระยะทาง 5 กม. แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่ไปพบกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและปลา จ.สมุทรปราการ และ จ.ฉะเชิงเทรา พาสำรวจคลองปีกกา-ก้นบึง หมู่ 1 และ หมู่ 12 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ติดต่อกับ ต.สองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา พบว่ามีสภาพตื้นเขินไม่มีน้ำ

 

นายสุพจน์ สร้อยทอง หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและปลา ต.คลองด่าน เปิดเผยว่า ประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งขาวและปลานิล มากว่า 30 ปี เคยประสบปัญหาภัยแล้ง ไม่มีน้ำทำการเกษตรนานสูงสุดไม่เกิน 3 เดือน แต่ปีนี้หนักที่สุดนานกว่า 6 เดือน ทำให้ขาดทุนกว่า 2 แสนบาท จากที่เคยได้กำไรปีละ 3 แสนบาท แม้จะเข้าฤดูฝนแต่คลองยังแห้งตื้นเขิน

นายชาตรี อยู่คง เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและปลา จ.สมุทรปราการ ให้ข้อมูลว่า คลองมีสภาพตื้นเขินและไม่มีน้ำทำการเกษตรตั้งแต่เดือน พ.ย.2562 จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและปลาทั้ง 2 จังหวัด ได้รับผลกระทบไม่มีน้ำเลี้ยงกุ้งและปลานานกว่า 6 เดือนแล้ว โดยมีเนื้อที่เลี้ยงกุ้งและปลาทั้งหมดประมาณ 2,000 ไร่

 

ที่ผ่านมา กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและปลา กว่า 100 คน ยื่นหนังสือถึงกรมชลประทาน อ.บ.ต.คลองด่าน และศูนย์ดำรงธรรม จ.สมุทรปราการ เพื่อให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน โดยขุดเปิดร่องน้ำคลองปีกกา-ก้นบึ้ง ระยะทางประมาณ 5 กม. งบประมาณ 7-8 แสนบาท 


เบื้องต้น ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระองค์ไชยานุชิต ชี้แจงว่า งานขุดลอกคลองปีกกา-ก้นบึง อยู่ในแผนงานขุดลอกคลองปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งจะเริ่มดำเนินโครงการฯ ภายใน 30 ก.ย.2563

แต่เนื่องจากพิจารณาด้านความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและปลาแล้ว จึงได้แจ้งให้ นายก อบต.คลองด่าน ดำเนินการขุดเปิดร่องน้ำคลอง จากวัดปานประสิทธาราม ถึงคลองข้างคันกั้นน้ำทะเลไปพลางก่อน แต่จนถึงขณะนี้ อบต.คลองด่าน ยังไม่มีการดำเนินการเนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการใช้จ่ายงบประมาณซ้ำซ้อน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง