กทม.เปิด 17 สถานที่ รับผ่อนคลายระยะ 3 เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

สังคม
31 พ.ค. 63
12:41
8,500
Logo Thai PBS
กทม.เปิด 17 สถานที่ รับผ่อนคลายระยะ 3 เริ่ม 1 มิ.ย.นี้
โฆษก กทม. แถลงผลประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ เปิด 17 สถานที่รับผ่อนคลายระยะ 3 เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

วันนี้ (31 พ.ค.2563) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการป้องกัน COVID-19 ในระยะที่ 3 ในกิจการและกิจกรรมที่เปิดเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ได้แก่

 

1. ร้านอาหาร รวมทั้งชาบู ปิ้งย่าง สามารถรับประทานอาหารร่วมกันได้ แต่ต้องเว้นระยะห่าง 1 เมตรในแต่ละโต๊ะ และไม่ต้องใช้ฉากกั้น

2. ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดถึง 21.00 น. โดย กทม.มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการในการจัดการ และให้พนักงานกลับทันเวลาเคอร์ฟิวในเวลา 23.00 น.

3. ร้านตัดผม เสริมสวย สามารถทำสีผมได้ แต่ต้องอยู่ภายในระยะเวลา 2 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถทำความสะอาด และเพื่อให้อากาศถ่ายเท ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัย

4. สถานเสริมความงาม คลินิกเวชกรรม ร้านสัก และร้านเจาะ ให้บริการได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ผู้ให้บริการต้องสวมเฟซชิลด์มีการลงทะเบียนด้วยเข้ารับบริการ ย้ำสวมหน้ากากอนามัยให้ได้มากที่สุดเพื่อลดการแพร่เชื้อ

5. ฟิตเนสทั้งในและนอกห้างสรรพสินค้า อนุญาตให้เปิดได้ทั้งหมด เปิดให้เล่นทุกกิจกรรม ทุกเครื่องเล่น เว้นระยะห่าง 2 เมตร ใช้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง งดอบตัว อบไอน้ำ

6. ผ่อนผันใช้อาคารสถานศึกษา เปิดให้เข้าไปเตรียมการสอนแต่ยังไม่อนุญาตให้เปิดเทอม ส่วนโรงเรียนเอกชนประเภทวิชาชีพ โรงเรียนฝึกอาชีพ ศิลปะ และกีฬา สามารถดำเนินการได้ในบางชนิด ที่ ศบค.กำหนดก่อนหน้านี้ คือ ตะกร้อ แบตมินตัน ฟุตบอล ฟุตซอล เป็นต้น แต่ต้องสวมหน้ากากทุกคนห้ามการแข่งขัน

7. ศูนย์จัดแสดงสินค้าศูนย์ประชุม ขนาดไม่เกิน 20,000 ตารางเมตร จำกัด 5,000 คน ตามขนาดพื้นที่ 4 ตารางเมตร ต่อคน เว้นระยะห่าง 1 เมตร เปิดบริการถึง 21.00 น.

8. ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา เปิดได้ แต่ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มกัน ทำได้แค่ส่องพระแต่ห้ามการประมูลนำคนมารวมกลุ่มกัน

9. ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก เปิดให้เข้ามาเพื่อการเตรียมความพร้อมแต่ยังไม่อนุญาตให้รับฝากเลี้ยงรายวัน

10. สถานประกอบการนวด ร้านนวดแผนไทย สปา ร้านนวดสุขภาพ เปิดได้ยกเว้น นวดหน้า อบตัว อบสมุนไพรร่วมกันหลายคน จำกัดการให้บริการไม่เกิน 2 ชัวโมง ผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการ ต้องสวมหน้ากาก

11. ค่ายมวย โรงยิม ให้เปิดแค่ฝึกซ้อม เช่น ชกลม ชกเป้า แต่ไม่อนุญาตให้ซ้อมคู่

12. สนามกีฬา เปิดได้แต่ต้องไม่มีการแข่งขันจำกัดจำนวนคนไม่เกิน 10 คน เว้นระยะห่างไม่น้อยกว่า 1 เมตร

13. สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง สเก็ต โรลเลอร์เบลด เปิดได้ แต่ห้ามแข่งขัน

14. สถาบันลีลาศ ใช้สถานที่ไม่เกิน 5 ตารางเมตรต่อคน

15. สถานที่จัดกีฬาทางน้ำ เปิดได้ เจ็ตสกี บานาน่าโบ๊ต

16. โรงภาพยนตร์ เปิดได้จำกัดผู้ชมไม่เกิน 200 คน ห้ามจัดคอนเสิร์ต หรือจัดกิจกรรมรวมกลุ่มแบบใกล้ชิด

17. สวนสัตว์ หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์ เปิดได้ต้องปฏิบัติการตามมาตรการของรัฐ

ทั้งนี้ จะมีผลเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ พร้อมขอความร่วมมือ ให้ทุกคนลงทะเบียนเวลาเข้าใช้บริการสถานที่ต่าง ๆ ทางแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" หรือ จดบันทึกตามที่สถานประกอบกิจการต่าง ๆ หากผู้ประกอบการใดไม่ปฏิบัติตามมาตรการสามารถแจ้งผ่านช่องทางทางแอปไทยชนะได้ หลังจากนี้ กทม.จะจัดเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจควบคู่กันไปด้วย

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง