"หมอเตือน" อย่าประมาทหลังผ่าตัดปลาหมอออกจากปากคนไข้

สังคม
1 มิ.ย. 63
12:38
1,071
Logo Thai PBS
"หมอเตือน" อย่าประมาทหลังผ่าตัดปลาหมอออกจากปากคนไข้
ทีมแพทย์โรงพยาบาลกระบี่ ใช้เวลาผ่าตัดนานกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อนำปลาหมอ ออกมาจากปากคนไข้ หลังจับปลาหมอแล้วคาบไว้ที่ปากแต่ปลาดิ้นหลุดเข้าไปติดในคอ เตือนเป็นอุทาหรณ์

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Wanida Paluekpech โพสต์ข้อความว่า เคยเห็นแต่ในทีวี ไม่นึกว่าจะเจอด้วยตัวเอง ปลาหมอตัวเป็นๆ ขอปรบมือให้กับทีมงานห้องผ่าตัด รพ กระบี่ โดยเฉพาะหมอเล็กและหมอโอม นี่แหละ สุภาษิตไทย “ปลาหมอตายเพราะปาก”#ก้างขวางคอก็ทำอะไรหมอดมยาเราไม่ได้

ล่าสุด เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์ทีมแพทย์ที่ผ่าตัดปลาหมอ ออกจากปากของผู้ป่วยได้สำเร็จ โดยนพ.ธรณิ ศลิมปกรกุล ศัลยแพทย์ผู้เชียวชาญหูคอจมูก โรงพยาบาลกระบี่ กล่าวว่า ถือเป็นเคสแรกที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ โดยการผ่าตัดต้องให้ยาสลบ

ตรวจสอบภายในลำคอ พบว่า คลีบเกร็ดปลาหมอทิ่มแทงติดอยู่ที่บริเวณผนังด้านข้างลำคอ และต่อมทอมซิน แพทย์พยายามคีบออกมาทีละข้างทีละนิด เพื่อป้องกันการบาดเจ็บอวัยวะข้างเคียงน้อยที่สุด ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงจะดึงปลาหมอออกมาได้ทั้งตัวนับว่าโชคดีที่ปลาไม่ไปอุดหลอดลม ล่าสุดคนไข้อาการปลอดภัยแล้ว

สำหรับคนไข้รายนี้เป็นชาวเมียนมา อายุประมาณ 15 ปี ไปหาปลาในอ่างเก็บน้ำ ในพื้นที่อำเภอเขาพนม โดยจับปลาหมอได้ 1 ตัว แต่เห็นอีกตัวก็เลยเอาตัวแรกเข้าปากคาบไว้เพื่อจะจับอีกตัว แต่ปลาดิ้นหลุดเข้าไปในคอ ถูกส่งต่อโรงพยาบาลกระบี่ เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง