ศบค.จี้ Apple จัดการข้อความสแปมเว็บไซต์พนันผ่าน IMassage

Logo Thai PBS
ศบค.จี้ Apple จัดการข้อความสแปมเว็บไซต์พนันผ่าน IMassage
ศบค.ประสานบริษัท Apple จัดการข้อความสแปมเว็บไซต์การพนันผ่าน IMassage ล่าสุด พบว่ามีการประสานเครือข่ายในประเทศไทยให้จัดการปิดระบบข้อความดังกล่าวแล้ว

วันนี้ (1 มิ.ย.2563) นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และสื่อสังคมออนไลน์ ศบค. เปิดเผยว่า จากกรณีประชาชนได้รับข้อความเว็บไซต์การพนันในช่วงนี้นั้น เป็นข้อความที่แพร่กระจายเฉพาะในระบบ IOS ของบริษัท Apple ซึ่งเกิดจาก IMassage ข้อความไม่เสียค่าใช้จ่าย

อุปกรณ์ของยี่ห้อ Apple ได้รับข้อความนี้ทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะโทรศัพท์ แต่รวมถึง Ipad  เครื่องคอมพิวเตอร์และแม็กบุ๊กก็ได้รับ เนื่องจากเป็นข้อความอินเทอร์เน็ต ที่ส่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่จำเป็นต้องใช้เบอร์โทรศัพท์

ล่าสุด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ดำเนินการสอบสวนแล้วพบว่า ข้อความดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม www.ไทยชนะ.com พร้อมประสานไปยังบริษัท Apple อย่างเป็นทางการแล้ว 

ทั้งนี้ บริษัท Apple ได้ติดต่อเครือข่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ทั้ง AIS True Dtac CAT และ TOT ให้ดำเนินการปิดระบบข้อความแล้ว ส่วนประชาชนให้ลบข้อความและรีพอร์ตไปให้ Apple ได้ทันที โดยกระทรวงดีอีเอสได้ขอความชัดเจนจากบริษัท Apple ด้วยว่าจะดำเนินการอย่างไรกับข้อความดังกล่าว เพราะส่วนใหญ่เป็นเว็บไซต์พนันและเกี่ยวข้องกับกฎหมายพอสมควร

ก่อนหน้านี้ Apple ก็เคยเกิดกรณีการส่งข้อความสแปมแบบนี้มาแล้วเมื่อ 6 ปีก่อน แต่ครั้งนี้มีมาเป็นรูปแบบภาษาไทย และในช่วงเวลาพอดีกับการใช้งานไทยชนะเท่านั้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน

ส่วนข้อความ SMS ที่มีลิงก์ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอม หรือเว็บไซต์ไทยชนะปลอม กระทรวงดีอีเอสได้จัดการทั้งหมดแล้ว ทำให้ขณะนี้ไม่มีเว็บไซต์ปลอมแล้ว และไม่มีข้อความ SMS ปลอมมากวนใจประชาชนอีก

วิธีแก้ไขข้อความ IMassage ประชาชนสามารถรีพอร์ตให้เป็นข้อความขยะได้ ส่วนผู้ประกอบการต้องดำเนินการปิดข้อความเหล่านี้ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ผลิตแอปฯ “ไทยชนะ” ยันไม่เกี่ยวสแปมชวนเล่นพนัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง