ข่าวดี! เล็งชดเชยวันหยุดสงกรานต์ช่วงก.ค.นี้

สังคม
1 มิ.ย. 63
15:11
19,045
Logo Thai PBS
ข่าวดี! เล็งชดเชยวันหยุดสงกรานต์ช่วงก.ค.นี้
โฆษก ศบค.แย้มข่าวดี หากผ่อนปรนระยะ 3 ในช่วงเดือนมิ.ย.นี้ประสบความสำเร็จคุมการระบาดของ COVID-19 อาจจะมีการพิจารณาวันหยุดสงกรานต์ในเดือนก.ค.นี้ พร้อมระบุกรณีสภาฯ ผ่านความเห็นชอบพ.ร.ก. 3 ฉบับเพื่อใช้ในการเยียวยา COVID-19 จะใช้อย่างคุ้มค่า

วันนี้ (1 มิ.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ว่า กรณีชดเชยวันหยุดสงกรานต์ในเดือนก.ค.นี้ว่า จะต้องพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 หากในเดือน มิ.ย.นี้ ก็อาจเกิดขึ้นรวมทั้งการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 3 หากประสบผลสำเร็จ ประชาชนให้ความร่วมมือ ลดความแออัด ก็จะนำไปสู่การผ่อนคลายมาตรการในระยะต่อ ๆ ไป รวมถึงอาจยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ด้วย

นอกจากนี้ โฆษก ศบค. กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.ก. ทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 พ.ศ.2563 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท พ.ร.ก. ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 วงเงิน 5 แสนล้านบาท และ พ.ร.ก. รักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ.2563 วงเงิน 4 แสนล้านบาท โดยยืนยันว่างบประมาณจะถูกใช้เพื่อดูแลประชาชนทุกคนอย่างคุ้มค่า และให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โฆษก ศบค.ย้ำให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมหลัก ได้แก่ การล้างมือ การสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และผู้ประกอบการก็ต้องปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน รวมถึงเพิ่มการทำความสะอาด และอย่าให้มีความแออัด ตามวิถีชีวิตแบบใหม่ New Normal เพื่อให้ประเทศไทยสามารถเป็นประเทศที่ปลอดเชื้อ COVID-19 ได้โดยเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป่วย COVID-19 แค่ 1 คน เผยรอบ 2 สัปดาห์ "ฟรีแลนซ์" อาชีพเสี่ยง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง