"อนุทิน" เผยผลทดลองวัคซีน COVID-19 สัญญาณดี

สังคม
1 มิ.ย. 63
18:07
5,849
Logo Thai PBS
"อนุทิน" เผยผลทดลองวัคซีน COVID-19 สัญญาณดี
"อนุทิน" หวังวัคซีนป้องกัน COVID-19 สำเร็จ คนไทยได้ใช้ หลังผลการทดลองวัคซีน COVID-19 ชนิด DNA มีสัญญาณที่ดี รู้ผลสัปดาห์หน้า ขณะที่ภาคเอกชนพร้อมเป็นแรงหนุน รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี และผลิตวัคซีนชนิด m-RNA

วันนี้ (1 มิ.ย.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมชมโรงงานผลิตวัคซีคของบริษัทไบโอเนท-เอเชีย จำกัด (BioNet-Asia) ซึ่งนำ DNA ต้นแบบของ COVID-19 มาศึกษาวิจัยทดลองเป็นวัคซีนชนิด DNA และอยู่ระหว่างการทดลองในหนู คาดว่าสัปดาห์หน้าจะทราบผลการทดลองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในหนูทดลองได้สำเร็จหรือไม่ หากได้ผลดีจะเดินหน้าทดลองในลิงก่อนวิจัยในคนหวังว่าทั้งนักวิทยาศาสตร์และ โรงงานผลิตวัคซีนจะทำสำเร็จ ซึ่งจะทำให้ระบบสาธารณสุขไทยมีความครอบคลุมรอบด้าน ซึ่งรัฐพร้อมสนับสนุน

 

ด้านนายวิฑูรย์ วงศ์หาญกุล ประธานกรรมการบริษัท กล่าวว่า หากผลวิเคราะห์ในหนูพบว่าสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี จะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เพื่อทดลองในคนระยะแรกได้ทันทีหรือไม่ หากได้คาดว่าจะเริ่มวิจัยในคน ระยะ 2 และระยะ 3 ได้ ต้นปี 2564 หากผลทดลองเป็นไปตามเป้าแต่หากไม่สำเร็จก็เริ่มใหม่

 

ขณะเดียวกัน บริษัทพร้อมผลิตวัคซีน COVID-19 ทั้งชนิด DNA และ m-RNA ของศูนย์วิจัยพัฒนาวัคซีน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพื่อให้คนไทยเข้าถึงวัคซีนและประเทศพึ่งพาตัวเองได้

 

ด้านองค์การเภสัชกรรม พร้อมผลิตวัคซีนโควืด-19 ใน 3 รูปแบบ ได้แก่ ชนิดวัคซีนอนุภาคเหมือนไวรัส พัฒนาโดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล , ชนิดวัคซีนโปรตีนซับยูนิต พัฒนาโดยคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์​มหาวิทยาลัย และวัคซีนเชื้อตายจากการตัดต่อยีนสำเร็จของศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ 

 

หากสำเร็จจะนำเชื้อไวรัสตั้งต้นนี้ผลิตเป็นวัคซีน โดยใช้เทคโนโลยีผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จ.สระบุรี เพื่อนำไปใช้ศึกษาทางคลินิกต่อไป คาดว่าการวิจัยวัคซีนทั้ง 3 ชนิด ทราบผลเบื้องต้นปลายปี 2563 และจะต่อยอดผลิตวัคซีน COVID-19 ระดับอุตสาหกรรม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง