หาดูยาก! "หมาจิ้งจอก" โกยแนบ หลังถูกฝูงหมาในวิ่งไล่

สิ่งแวดล้อม
1 มิ.ย. 63
18:46
4,201
Logo Thai PBS
หาดูยาก! "หมาจิ้งจอก" โกยแนบ หลังถูกฝูงหมาในวิ่งไล่
ภาพหาดูยาก! หมาจิ้งจอกมาเดี่ยว เจอฝูงหมาใน บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่วิ่งไล่หนี ด้าน "หมอล็อต" สัตวแพทย์กรมอุทยานฯ ระบุช่วงปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ 2 เดือนจาก COVID-19 สัตว์ป่าปรับตัวใช้พื้นที่มากขึ้น แนะท่องเที่ยวแบบ New Normal

วันนี้ (1 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ - Khao Yai National Parkโพสต์คลิปความยาว 1.11 นาที ระบุว่า หมาในวิ่งไล่หมาจิ้งจอก กลางถนนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเป็นเหตุการณ์ถนนในอุทยานฯมีหมาในประมาณ 4 ตัววิ่งไล่หมาจิ้งจอกที่พลัดหลงมา 1 ตัวจนต้องวิ่งหนีกระเจิง

ภาพหายากนี้เกิดขึ้นในอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ หลังปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวเนื่องจากสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยพบสัตว์ป่าหายากหลายชนิดมาอวดโฉมในจุดท่องเที่ยว เช่น เลียงผามานอนเล่นที่ผาเดียวดาย หมีหมาตัวใหญ่ เดินข้ามถนนบริเวณค่ายอบรมเยาวชนสุรัสวดี นอกจากนี้ยังมีลูกกระทิง 2 ตัวยืนงงบนถนน 

 

สัตว์ป่าปรับตัวอยู่บ้าน 

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรณีมีสัตว์ป่าออกมาใช้พื้นที่ในอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศถี่ขึ้นในช่วงเวลา 2 เดือนหลังปิดการท่องเที่ยว โดยเฉพาะบนถนน หากเปิดอุทยานแล้ว มีคนไปท่องเที่ยวมากขึ้น ต้องระวังในการใช้พื้นที่ร่วมกัน และหลังจากปิดป่าสัตว์มีสัญชาติญาณกลับมา ต่อไปสัตว์ก็จะมีการปรับตัว ขณะที่นักท่องเที่ยวเองต้องปรับตัวรองรับการเที่ยวอุทยานแบบ New Normal เช่น ต้องยอมรับการจำกัดคน ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด แม้แต่การเลือกโทนสีที่กลมกลืนกับธรรมชาติ 

เดิมสัตว์จะหลีกหนีถนน เพราะมีรถนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ แต่ช่วง 2 เดือนที่ปิดอุทยานชั่วคราว กลับเห็นสัตว์ออกมาวิ่งเล่นบนถนน ถือเป็นการปรับตัวของสัตว์ป่ากับสิ่งปลูกสร้าง 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ให้สัมภาษณ์ว่า มอบหมายให้อุทยานทั่วประเทศ เตรียมรายละเอียดจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้แล้ว โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติทางทะเล เพื่อรองรับการเปิดอุทยานฯในแบบ New Normal โดยในสัปดาห์นี้จะหารือร่วมกับคณะทำงานด้านทะเล เพื่อเตรียมรองรับความพร้อมก่อนเปิดท่องเที่ยวในระยะต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมีหมา" โชว์ตัวเขาใหญ่ หลังปิดรับนักท่องเที่ยวช่วง COVID-19 

สัตว์ป่าโชว์ตัวถี่ "วราวุธ" เล็งปิดอุทยานทุกแห่งปีละ 3 เดือน

"ปลาปักเป้ายักษ์" โผล่เกาะรัง ในรอบ 13 ปี

ห่วงคนแห่เที่ยว! "อุทยาน" ยังไม่เคาะคลายล็อกปิด-เปิดท่องเที่ยว

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง