The EXIT : ปฏิบัติการฟ้าสางที่เกาะกูด เปิดลายแทงค้นหายาไอซ์

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 63
06:45
2,457
Logo Thai PBS
The EXIT : ปฏิบัติการฟ้าสางที่เกาะกูด เปิดลายแทงค้นหายาไอซ์
สอบเส้นทางค้ายาข้ามชาติ แกะรอย “รีสอร์ท” ถูกกล่าวหาใช้เป็นจุดพักยา หลังพบเครือข่ายยาเสพติดลักลอบขนยาผ่านทางทะเล สูงสุดหลัก “พัน” กิโลกรัม

รีสอร์ทกำลังก่อสร้างแห่งหนึ่ง บนเกาะกูด จ.ตราด เป็นเป้าหมายตามเบาะแสว่าอาจมีไอซ์มากกว่า 10 กิโลกรัม ถูกฝังในจุดใดจุดหนึ่ง ตามแผนที่ที่ผู้ต้องขังคดีครอบครองไอซ์วาดส่งให้กับสายลับ

แต่เมื่อตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดภูธรภาค 2 เข้าตรวจค้น กลับไม่พบแรงงานแม้เพียงคนเดียว ผู้ดูแลอ้างว่าแรงงานทั้งหมดทิ้งงานกลับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะต้องหยุดงานจากผลกระทบโควิด-19

ตำรวจใช้ทั้งกำลังคนและรถแบ็คโฮขุดตักดินตามแผนที่ แต่ไม่พบ พบเพียงอุปกรณ์ตักยาแบ่งบรรจุถุง ทำให้ยืนยันได้ว่าที่นี่เคยถูกใช้เป็นสถานที่พักยาไอซ์ แต่อาจเป็นได้ว่าถูกเครือข่ายค้ายาเสพติดเคลื่อนย้ายออกไป

ปฏิบัติการตรวจค้นหายาไอซ์บนเกาะกูดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 3 เดือน 

ไม่นับรวมกับการตรวจยึดยาไอซ์ หลายร้อยกิโลกรัมที่ลอยไปติดชายฝั่ง ทั้งบนเกาะกูดและพื้นที่ชายฝั่งใน อ.คลองใหญ่ และ อ.เมืองตราด

ไอซ์ที่หลุดรอดไปได้ถูกส่งต่อให้เครือข่ายค้ายาเสพติดในจังหวัดตราด 6 กลุ่ม นำไปจำหน่ายต่อให้กับผู้เสพใน จันทบุรี ระยอง ปราจีนบุรี และสระแก้ว

ตำรวจติดตามจับได้แล้วบางส่วน แต่มีข้อมูลว่าผู้เกี่ยวข้องเครือข่ายจำนวนหนึ่งเป็นผู้กว้างขวางในท้องถิ่น 

ส่วนหนึ่งพบเป็นตัวอย่างหีบห่อที่ใช้สำหรับบรรจุไอซ์ ลอยไปติดชายฝั่งทะเลจังหวัดตราด ลักษณะบรรจุภัณฑ์ ตรงกับที่พบในแหล่งผลิตสามเหลี่ยมทองคำ

ถุงที่พบผลิตในไทยเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน ปี 2562 ถูกส่งไปขายใน จ.เชียงใหม่ และห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านประตูน้ำ

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างไรและมีใครเกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง