ญี่ปุ่นเตรียมออกกฎหมาย ห้ามใช้โทรศัพท์ระหว่างเดิน

ต่างประเทศ
2 มิ.ย. 63
11:13
1,117
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเตรียมออกกฎหมาย ห้ามใช้โทรศัพท์ระหว่างเดิน
เมืองยามาโตะจะเป็นเมืองแรกในประเทศญี่ปุ่นที่มีเทศบัญญัติห้ามการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างเดิน

วันนี้ (2 มิ.ย. 63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มาซาอากิ ยาซุมิ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองยามาโตะ บอกกับผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า จำนวนอุบัติเหตุจากการใช้โทรศัพท์ระหว่างเดินเพิ่มสูงขึ้นตามจำนวนการใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้น

เราจึงเห็นว่าจำเป็นต้องมีการออกเทศบัญญัติเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และถ้าสมาชิกสภาเทศบาลเมืองยามาโตะให้ความเห็นชอบ ยามาโตะจะเป็นเมืองแรกในประเทศญี่ปุ่นที่มีเทศบัญญัติห้ามใช้โทรศัพท์ระหว่างเดิน

ร่างเทศบัญญัติฉบับนี้ถูกนำเสนอให้ที่สภาเทศบาลเมืองยามาโตะพิจารณาเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 อย่างไรก็ตามนายมาซาอากิ บอกว่า เทศบัญญัติห้ามใช้โทรศัพท์ระหว่างเดิน ไม่มีบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนแต่อย่างใด แต่เขาก็คิดว่า คำสั่งห้ามใช้โทรศัพท์มือถือจะทำให้คนญี่ปุ่นตระหนักในอันตรายจากอุบัติเหตุจากการก้มหน้าก้มตาใช้โทรศัพท์ โดยไม่เงยหน้ามองทางเดินมากขึ้น

นายมาซิอากิ บอกว่า เทศบาลเมืองยามาโตะจะเริ่มปิดโปสเตอร์รณรงค์สร้างความตระหนักไม่ใช้โทรศัพท์ระหว่างเดิน ในเดือนกรกฎาคม

 

ปี 2014 (พ.ศ.2557) NTT Docomo บริษัทโทรคมนาคมญี่ปุ่นใช้คอมพิวเตอร์จำลองสถานการณ์ประชาชน 1,500 คน กำลังก้มหน้าก้มตาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือระหว่างเดินข้ามถนน ผลปรากฏว่า สองในสามของคนกลุ่มนี้เดินชนโน่นชนนี่ และมี 103 คนที่เดินชนกันจนล้มลง และ 21 คนประสบอุบัติเหตุโทรศัพท์ร่วงลงพื้น

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า อุบัติเหตุจากการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างขี่จักรยานในประเทศญี่ปุ่นก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ในบางกรณีครอบครัวผู้เสียหายเรียกร้องเงินชดเชยจากผู้ใช้โทรศัพท์ระหว่างเดินซึ่งเป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุสูงถึง 100 ล้านเยน หรือประมาณ 30 ล้านบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง