เฝ้าระวังเมอร์สจากผู้เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์ ที่ซาอุฯ

สังคม
22 มิ.ย. 58
15:08
111
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังเมอร์สจากผู้เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์ ที่ซาอุฯ

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา สั่งรวบรวมข้อมูลของผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียเพื่อติดตามและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส

วันนี้ (22 มิ.ย.2558) นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สั่งรวบรวมรายชื่อผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย รวมถึงข้อมูลของแผนการเดินทางและที่พักโดยละเอียด เพื่อติดตามและป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสเมอร์สจากปกติในแต่ละปีมีผู้เดินทางประกอบพิธีไปที่ประเทศซาอุดิอาระเบียกว่า 6,000 คนจากบริษัททัวร์ 6 แห่ง เช่นเดียวกับ ผู้เตรียมเดินทางประกอบพิธีฮัจญ์ พร้อมขอความร่วมมือไม่ดื่มนมอูฐในประเทศดังกล่าว

นางกอบกาจญน์ ยังกล่าวอีกว่า การพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเมอร์สคนแรกในประเทศไม่กระทบการท่องเที่ยวหลังไม่พบการยกเลิกจองห้องพักและโปรแกรมการท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลจากประสบการณ์และมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดของไทยแต่กำชับให้สำนักงานการท่องเที่ยวในต่างประเทศติดตามการนำเสนอข่าว เพื่อทำความเข้าใจอย่างทันท่วงที จึงไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวใด ๆ เพิ่ม พร้อมคงเป้าหมาย ยอดนักท่องเที่ยว และรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งปี 2.2 ล้านล้านบาท

สอดคล้องกับนายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า เอกชน ยังคงเชื่อมั่นมาตรการควบคุมโรคของรัฐบาล และยังไม่ได้รับผลกระทบจากการพบผู้ติดเชื้อคนแรก แต่กำชับให้สมาชิกติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย รองคณบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า ปัญหานี้ ไม่กระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หลังเทียบเคียงกับเหตุการณ์พบโรคระบาดในอดีต ทั้งซาร์ส และไข้หวัดใหญ่ ล้วนไม่กระทบยอดการเดินทางและรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะเป็นปัญหาชั่วคราวระยะสั้น และไทยไม่ใช่ประเทศต้นตอของโรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง