ตำรวจฮ่องกงห้ามจัดพิธีรำลึก เหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

ต่างประเทศ
2 มิ.ย. 63
12:27
634
Logo Thai PBS
ตำรวจฮ่องกงห้ามจัดพิธีรำลึก เหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน
เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ.1989 ที่ทางการฮ่องกงห้ามจัดพิธีจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น

ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ฮ่องกงเป็นพื้นที่เดียวบนอธิปไตยของประเทศจีน ที่มีการจัดพิธีจุดเทียนรำลึกถึงผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

แต่ปีนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจฮ่องกงไม่อนุญาตให้มีการจัดชุมนุมในค่ำคีนวันที่ 4 มิถุนายนเหมือนเช่นปีก่อน ๆ โดยอ้างเหตุผลความปลอดภัยสาธารณะจากเชื้อโควิด-19 ที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตชาวฮ่องกง ซึ่งองค์กรผู้จัดการชุมนุมชื่อ Hong Kong Alliance ไม่เห็นด้วยและเชื่อว่าเป็นเหตุผลทางการเมืองมากกว่าเหตุผลเรื่องสุขภาพ

คำสั่งห้ามจัดชุมนุมรำลึกถึงเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเป็นคำสั่งที่ไร้เหตุผล เพราะตอนนี้รัฐบาลฮ่องกงไฟเขียวให้เปิดโรงเรียน และธุรกิจบริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคาราโอเกะ สระว่ายน้ำ แต่กลับอ้างว่าการจัดการชุมนุมเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพสาธารณะ

นายลี ชุกยาน ประธาน Hong Kong Alliance กล่าว

ภาพปัจจุบันของจัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

ภาพปัจจุบันของจัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

ภาพปัจจุบันของจัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

Hong Kong Alliance เป็นองค์กรที่จัดการชุมนุมจุดเทียนรำลึกถึงการเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี ค.ศ.1990 เมื่อไม่ได้รับอนุญาตให้จัดการชุมนุม ประธาน Hong Kong Alliance ก็ปรับรูปแบบการรำลึกถึงเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ด้วยการเชิญชวนชาวฮ่องกงจุดเทียนที่บ้านหรือ ที่ใดก็ได้แล้วแต่สะดวกในเวลา 20.00 น. คืนวันที่ 4 มิถุนายน 2563 พร้อมตะโกนคำขวัญ

ยุติระบอบการปกครองแบบพรรคเดียว

เหตุการณ์ที่ทางการจีนส่งกำลังทหารและรถถังปราบปรามนักศึกษาที่ชุมนุมเรียกร้องการปกครองระบอบประชาธิปไตยและยุติการทุจริตคอรัปชั่นในประเทศจีน เมื่อปี 1989 ซึ่งจบลงด้วยการเสียชีวิตของผู้เรียกร้องประชาธิปไตยมากกว่า 1,000 คน เป็นประเด็นทางการเมืองที่อ่อนไหวสำหรับรัฐบาลจีนมาโดยตลอด แม้ว่าเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินจะล่วงเลยมากว่า 30 ปี แล้วก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง