ไม่เหมาะสม! สั่งแก้ไขภาพ "สิตางค์ส้มหยุด" บนผนังโบสถ์

สังคม
2 มิ.ย. 63
15:28
24,687
Logo Thai PBS
ไม่เหมาะสม! สั่งแก้ไขภาพ "สิตางค์ส้มหยุด" บนผนังโบสถ์
นักวิชาการ สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.อุทัยธานี สั่งให้ศิลปิน แก้ไขภาพวาดของ "สิตางค์ ส้มหยุด" บนผนังโบสถ์วัดหนองเต่า ชี้ไม่เหมาะสม โดยขอให้แก้ไขภาพ สิตางค์ กำลังชี้ส้มหยุด เป็นภาพกำลังไหว้พระพุทธเจ้าลงมาจากสวรรค์แทน

วันนี้ (2 มิ.ย.2563) นายธรรมนันท์ จุฑาธนทรัพย์ นักวิชาการศาสนาชำนาญการ สำนักงานสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.อุทัยธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบภาพเขียนผนังโบสถ์วัดหนองเต่า หมู่ที่ 7 บ้านหนองเต่า อ.อุทัยเก่า จ.อุทัยธานี หลังจากนายจรัณภัตษญ์ แก้วอ่ำ อายุ 30 ปี ศิลปิน ได้วาดภาพสิตางศ์ บัวทอง เจ้าของวลี “สะบัดต่อไม่รอแล้วนะ”  ซึ่งเป็นตำนานหยุดส้มที่โด่งดังในโลกโซเชียล บนผนังโบสถ์ของวัดแห่งนี้ 

ขอให้ศิลปินแก้รูปของสิตางค์ จากรูปที่กำลังชี้ส้มให้หยุด เปลี่ยนเป็นภาพนั่งกราบไหว้พระพุทธเจ้าแทน

นายธรรมนันท์ กล่าวว่า เหตุผลเนื่องจากภาพของพระพุทธเจ้ากำลังลงมาจากสวรรค์ และมีเหล่าเทวดา นางฟ้า และคนมานั่งรอการเสด็จลงมาในเทโวโรหณะ ที่ผนังโบสถ์วัดหนองเต่าแห่งนี้ เป็นภาพหลัก แสดงคำสอนของพระพุทธเจ้า จึงไม่น่าจะมีภาพหรือสิ่งแปลกปลอมมาแฝง

ภาพสิตางค์ ชี้ส้มมาอยู่ในภาพนี้จะเป็นการไม่เหมาะสม ภาพพระพุทธเจ้า เป็นภาพที่มีความสำคัญทางพุทธศาสนา

 

นายธรรมนันท์  กล่าวชื่นชมว่า ภาพจิตรกรรมฝาผนังโบสถ์แห่งนี้ เป็นภาพวาดที่สวยงามตระการตาเป็นอย่างมาก รวมถึงภาพวาดพระพุทธเจ้า กำลังลงมาจากสวรรค์ แต่ที่มาสะดุดตาคือ ภาพสิตางค์ กำลังหยุดส้ม เพราะถือว่าการลงมาโปรดสัตว์ของพระพุทธเจ้าเมื่อครั้งอดีตกาล ไม่ควรที่จะมีเน็ตไอดอล หรืออะไรมาแอบแฝงอยู่ จึงขอให้แก้ภาพ สิตางค์ ชี้ส้มให้หยุด มาเป็นภาพกำลังไหว้พระพุทธเจ้าแทน

ด้านศิลปินผู้วาดภาพ และเหล่าบรรดาศิลปินที่วาดภาพอีก 2 คน ยอมรับและรับปากจะแก้ภาพวาด ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนา ขอให้แก้ไขจากสิตางค์ ชี้ส้ม เป็นไหว้น้อมรับพระพุทธเจ้า 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง