นักท่องเที่ยวทะลัก "บางแสนโฉมใหม่" รับ New Normal

สังคม
3 มิ.ย. 63
15:36
9,168
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวทะลัก "บางแสนโฉมใหม่" รับ New Normal
นักท่องเที่ยว แห่ชมบรรยากาศหาดบางแสน จ.ชลบุรี รับเที่ยวแบบ New Normal หลังปรับภูมิทัศน์ ลดพื้นเก้าอี้ผ้าใบลง ให้เหลือ 15 เมตร ให้นักท่องเที่ยวนำเสื่อ-อาหารมาปูนั่งแบบเว้นระยะห่าง ล่าสุดช่วงบ่ายต้องแจ้งเตือนปิดจราจรหน้าหาด เพราะรถมากคนแน่นป้องกัน COVID-19

วันนี้ (3 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ที่นี่ชลบุรี ได้เผยแพร่คลิปบรรยากาศชายหาดบางแสนโฉมใหม่ หลังเพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าใช้พื้นที่ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ต้องคงมาตรการเว้นระยะห่าง และท่องเที่ยวแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 

โดยคลิปความยาวเกือบครึ่งชั่วโมง เผยให้เห็นสภาพชายหาดบางแสนที่เคยหนาแน่นไปด้วยเตียงผ้าริมหาด แต่ตอนนี้มีเพียงต้นมะพร้าว และนักท่องเที่ยวที่นั่งห่างกัน 2-3 เมตรที่นำเสื่อและอาหารมานั่งกินแบบครอบครัว ซึ่งเป็นการจัดระเบียบโดยเทศบาลเมืองแสนสุข ที่ต้องการให้บางแสน เป็นชายหาดที่รักษาสิ่งแวดล้อม 

ภาพ:ที่นี่ชลบุรี

ภาพ:ที่นี่ชลบุรี

ภาพ:ที่นี่ชลบุรี

คนทะลัก "หาดบางแสน" หลังปรับโฉมใหม่

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวันนี้ เป็นวันหยุดทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวหาดบางแสน ทำให้เกิดปัญหารถติดบริเวณถนนหน้าชายหาด โดย เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี แจ้งเพื่อทราบ ขณะนี้เส้นทางเข้าสู่ชายหาดบางแสน มีการจราจรหนาแน่นมากและ ที่จอดรถบริเวณ ถนนบางแสนสาย 1 (ถนนเรียบหาดบางแสน) เต็มแล้ว

เนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ซึ่ง ขณะนี้ปริมาณนักท่องเที่ยวเริ่มจะหนาแน่นและการรักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing) เริ่มปฏิบัติได้ยากเทศบาล และสภ.แสนสุขได้ดำเนินการปิดการจราจรบริเวณวงเวียนบางแสน และปิด ทุกซอยที่เข้าสู่ชายหาดบางแสนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จนกว่าการจราจรจะคลี่คลายครับ ขออภัยในความไม่สะดวกครับ

ก่อนหน้านี้มีการประกาศแนวทางปฎิบัติในการเข้าใช้พื้นที่ เช่น ห้ามประชาชน นักท่องเที่ยว ทำอาหาร ปรุงและประกอบอาหารทุกชนิดบริเวณชายหาดบางแสนตลอดแนวชายหาด  

ภาพ:เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี

ภาพ:เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี

ภาพ:เทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี

 

จัดสาธารณสุขคุมพื้นที่-จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว


ด้านนายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข กล่าวว่า แม้ชายหาดเป็นสถานที่เปิด อากาศร้อน แต่การไม่เว้นระยะห่าง หรือไม่สวมหน้ากากอนามัย ก็สามารถทำให้ติดเชื้อโควิด-19 และเสี่ยงต่อการที่การระบาดระลอกที่ 2 จะเกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด จัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลให้ความรู้ประชาชน และหากพบว่านักท่องเที่ยวหนาแน่นมาก จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในวันนั้นทันที

ขณะที่ปริมาณขยะมูลฝอยจากการท่องเที่ยว เฉลี่ย 100 ตันต่อวัน พบว่านักท่องเที่ยวบางส่วนลักลอบทิ้งตามจุดต่างๆ เช่น โคนต้นไม้ ฝังในทราย หากพบจะใช้วิธีตักเตือน ไปจนถึงนำกฎหมายมาบังคับใช้ ส่วนขยะทะเลเฉลี่ย 20-30 ตันต่อวัน จึงขอความร่วมมือประชาชนงดทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ เนื่องจากแม่น้ำทุกสายล้วนไหลลงสู่ทะเล

 

 

หากจำนวนนักท่องเที่ยวมีความหนาแน่นจนเกินไป ซึ่งประเมินแล้วอาจเกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค เทศบาลเมืองแสนสุขและสถานีตำรวจภูธรแสนสุขจะสงวนสิทธิ์ในการปิดถนน ห้ามเข้าพื้นที่ชายหาดบางแสนเป็นการชั่วคราว จนกว่าปริมาณนักท่องเที่ยวเบาบางลง จะเปิดให้เข้าได้ต่อไป

ส่วนข้อควรปฏิบัติในการเล่นน้ำ ชายหาดบางแสน นักท่องเที่ยวจะต้องมีการรักษาระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ขอความร่วมมือลดการพูดคุยตะโกนระหว่างเล่นน้ำและหากมีคนเล่นน้ำอยู่ในบริเวณที่หนาแน่น ควรมีการพิจารณาขึ้นจากน้ำก่อนเพื่อลดความเสี่ยง บานาน่าโบ๊ท เรือ และห่วงยาง จะมีการจำกัดจำนวนคน ในการเล่นในแต่ละรอบ ส่วนการอาบน้ำที่ห้องน้ำสาธารณะ จะมีมาตรการของทางห้องน้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตามมาตรการของห้องน้ำอย่างเคร่งครัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง