ตร.เตือนดาราลวงถูกลอตเตอรีหวังขายวัตถุมงคลเสี่ยงคุก

อาชญากรรม
3 มิ.ย. 63
17:40
1,968
Logo Thai PBS
ตร.เตือนดาราลวงถูกลอตเตอรีหวังขายวัตถุมงคลเสี่ยงคุก
รอง โฆษก ตร.เตือนดาราโพสต์ถูกลอตเตอรีหลายใบ หลายงวด หวังขายวัตถุมงคล หากพิสูจน์ว่าเป็นการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หลอกลวง หรือปกปิดข้อเท็จจริงมีความผิดเข้าข่ายร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ด้วย

วันนี้ (3 มิ.ย.2563) จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับดาราบางคนที่สร้างเรื่องหลอกลวงประชาชนว่าถูกลอตเตอรีทุกงวด ถูกทีละหลายใบ ก่อนออกผลิตภัณฑ์วัตถุมงคลมาขาย แต่เบื้องหลังมีทีมงานรับซื้อรางวัลเลขท้ายที่ถูกจำนวนมาก แล้วนำมาโพสต์ลงโซเชียลหวังให้มีคนมาซื้อวัตถุมงคลนั้น

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ในเรื่องของการเสี่ยงโชค ซื้อหวย ซื้อลอตเตอรี่ การเสี่ยงดวง การลุ้นโชครางวัล ถือว่าเป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล และในเรื่องของความเชื่อหรือการเช่าเครื่องรางต่างๆ ควรพิจารณาอย่างถ่องแท้ก่อนจะตัดสินใจเชื่อ เพราะในบางครั้งท่านอาจถูกหลอกหลวงนำมาซึ่งความเสียหายในภายหลังได้

ส่วนในประเด็นที่มีการกล่าวอ้างถึงเรื่องวัตถุมงคลของขลังว่าสามารถช่วยให้ถูกรางวัลต่างๆได้นั้น หากต่อมามีการพิสูจน์ทราบว่าเป็นการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หลอกลวง หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ การกระทำดังกล่าวในเบื้องต้นอาจจะเข้าข่ายความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ ตาม ม. 343 ประกอบ ม.80 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ม.14(1) โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ หากมีประชาชนหรือผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการถูกหลอกลวงในลักษณะดังกล่าวสามารถรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องไปร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในพื้นที่เกิดเหตุหรือใกล้บ้านเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย โดยหากประชาชนพบการกระทำความผิดหรือแจ้งเบาะแส สามารถโทรมาได้ที่หมายเลขสายด่วน 191,1599 ,1155 (ศปอส.ตร.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง