"โอบามา" เตรียมกล่าวสุนทรพจน์เหตุประท้วงในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
3 มิ.ย. 63
19:51
1,865
Logo Thai PBS
"โอบามา" เตรียมกล่าวสุนทรพจน์เหตุประท้วงในสหรัฐฯ
9 วันเหตุประท้วงในสหรัฐอเมริกา ยังคงคุกรุ่น ล่าสุดตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ประท้วง เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้จอร์จ ฟลอยด์ ขณะที่บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีผิวสีคนแรก เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ต่อสาธารณชนครั้งแรก หลัง "ทรัมป์"ขู่ใช้ทหารจัดการ

วันนี้ (3 มิ.ย.2563) ความคืบหน้าสถานการณ์ประท้วงในสหรัฐอเมริกายังคงคุกรุ่น โดยกลุ่มผู้ประท้วงต้องวิ่งถอยออกมาจากแนวรั้ว บริเวณสวนสาธารณะใกล้กับทำเนียบขาว หลังถูกตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ โดยการประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับจอร์จ ฟลอยด์ ที่จัดขึ้นทั่วประเทศ 9 วันติดต่อกัน ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง

ขณะที่มูลนิธิโอบามา ระบุว่า นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีผิวสีคนแรก ของสหรัฐอเมริกา เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก เกี่ยวกับการประท้วงที่เกิดขึ้น เนื้อหาเกี่ยวข้องกับหัวใจสำคัญของเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ และประวัติศาสตร์การใช้ความรุนแรงของตำรวจอเมริกันที่ทำให้เกิดความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกันในเวลานี้ และมาตรการที่จำเป็นเพื่อปฏิรูประบบที่ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต

สมเด็จพระสันตะปาปาประณามลัทธิเหยียดผิว

ขณะที่ด้านสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงประณามลัทธิเหยียดผิวว่าเป็นบาป และการใช้ความรุนแรงเปรียบเสมือนเป็นการทำลายตัวเอง นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้เกิดสันติภาพและความปรองดองขึ้นในสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ระบุว่า อาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับจอร์จ ฟลอยด์ เป็นสิ่งเดียวกับที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกากระทำกับทุกประเทศทั่วโลก เช่น อัฟกานิสถาน อิรัก ซีเรีย และอีกหลายประเทศ

โดยสโลแกนที่ผู้ประท้วงใช้ I can't breathe หรือ ฉันหายใจไม่ออก เป็นสิ่งที่ทุกชาติรู้สึกต่อการถูกสหรัฐอเมริกากดขี่ 

อ่านข่าวเพิ่ม ผลชันสูตรชี้ "จอร์จ ฟลอยด์" ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต

แนวทางช่วยคนไทยได้รับผลกระทบ

ขณะที่เริ่มมีหลายฝ่ายอกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการประท้วงที่ขยายวงกว้างไปทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาว่าจะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยที่อยู่ที่นั่นด้วยหรือไม่

ประเด็นนี้ นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ยอมรับกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่า ขณะนี้เริ่มมีธุรกิจร้านค้าของผู้ประกอบการคนไทยบางส่วนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ้างแล้ว แต่ทางสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ ในนครนิวยอร์ก ชิคาโก และลอส แอนเจลิส พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่


คนไทยที่ได้รับผลกระทบเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านขายของมี 10 กว่าร้าน โดยขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ รวมทั้งสถานทูตฯมีฮอตไลน์เข้าไปช่วยเหลือได้

ทั้งนี้ล่าสุดประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ที่จะใช้กำลังทหารเข้ามาดำเนินการกับผู้ประท้วงแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไบเดน" โจมตี "ทรัมป์" สร้างปัญหาความรุนแรงในประเทศ

นิวยอร์ก" ขยายคำสั่งเคอร์ฟิวรับมือประท้วงรุนแรง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง