พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บนชายหาดเกาะสมุยเพิ่ม 2 รัง

สิ่งแวดล้อม
4 มิ.ย. 63
06:45
1,118
Logo Thai PBS
พบเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บนชายหาดเกาะสมุยเพิ่ม 2 รัง
พบไข่เต่าทะเล 2 รัง บริเวณชายหาดวัดแหลมสอ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ถือเป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของท้องทะเลไทย

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา ที่บริเวณชายหาดในพื้นที่ หมู่ 5 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยอยู่ไม่ไกลจากชายหาดวัดแหลมสอที่มีเต่าทะเลขึ้นวางไข่ก่อนหน้านี้ มีร่องรอยของเต่าทะเล คาดว่าน่าจะขึ้นมาวางไข่ริมชายหาดเมื่อไม่นานมานี้และมีลักษณะมีการขุดหลุมไว้

 



เมื่อเจ้าหน้าที่ลองขุดหลุมสำรวจ ก็พบไข่เต่าทะเลจำนวนหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งไปยังสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ให้รับทราบ ก่อนที่จะเอาทรายฝั่งกลบไว้ดังเดิม และเตรียมทำคอกเพื่อล้อมรังไข่เต่าไว้ ไม่ให้สัตว์เข้ามาขุดไข่เต่าไปกิน และทำแนวกั้นไม่ให้ใครเข้าไปรบกวนจุดที่เต่าวางไข่

 



จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจบริเวณชายหาดดังกล่าวอีกครั้ง ก็ได้พบหลุมที่เต่าขึ้นมาวางไข่อีกหลุม อยู่ห่างจากหลุมแรกที่พบเพียง 30 เมตร ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการขุดสำรวจ ก็พบว่ามีไข่เต่าอยู่ในหลุมดังกล่าวอีก ซึ่งเป็นการพบไข่เต่าทะเลรังที่ 2 ของวันเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบก่อนจะนำทรายฝังกลบลงไป

 



ในพื้นที่ อ.เกาะสมุย มีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่จำนวน 12 รัง และได้ฟักออกจากไข่แล้วจำนวน 5 รัง มีลูกเต่าทะเลฟักออกมาจากไข่จำนวน 269 ตัว และได้ปล่อยกลับคืนสู่ท้องทะเลไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยหลังจากนี้เชื่อว่าในพื้นที่ อ.เกาะสมุย จะมีเต่าทะเลกลับขึ้นมาว่างไข่บนชายหาดเกาะสมุยเพิ่มมากขึ้น ชี้ให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติของท้องทะเลไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง