ห่วงทุนต่างชาติกว้านซื้อโรงแรมไทยหลังเผชิญ COVID-19

เศรษฐกิจ
4 มิ.ย. 63
11:23
2,051
Logo Thai PBS
ห่วงทุนต่างชาติกว้านซื้อโรงแรมไทยหลังเผชิญ COVID-19
คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ ห่วงทุนจีน-สิงคโปร์ กว้านซื้อโรงแรมในจังหวัดท่องเที่ยว เช่น กระบี่ ภูเก็ต สงขลา กทม.เชียงใหม่ หลังเผชิญวิกฤติ COVID-19 จนขาดสภาพคล่องประกาศขายโรงแรม วอนรัฐ-ธปท.ช่วยกระตุ้นเม็ดเงิน

วันนี้ (4 มิ.ย.2563) นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทย กล่าวว่า ได้รับรายงานจากผู้ประกอบการโรงแรมหลายแห่ง ยอมติดป้ายประกาศขายกิจการเพิ่มขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ที่มีเพียงไม่กี่แห่งได้ขายกิจการไปแล้ว เนื่องจากประสบปัญหาสภาพคล่อง จากสถานการณ์สงครามการค้าสหรัฐ-จีน และผลกระทบจากการระบาดไวรัส COVID-19 ทั้งในพื้นที่ จ.กระบี่ ภูเก็ต พังงา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พัทยา จ.ชลบุรี กรุงเทพฯ และ เชียงใหม่ 

เบื้องต้นทราบว่ามีกลุ่มทุนจากจีนและสิงคโปร์เข้ามาต่อรองเพื่อขอลดราคา 30-50% จากราคาที่ประกาศขาย ซึ่งบางรายก็สามารถเจรจาตกลงกันได้ ขณะที่หลาย ๆ รายก็ตกลงราคาซื้อขายไม่ได้ เพราะกลุ่มทุนได้กดราคามากเกินไป

 

ส่วนโรงแรมจำนวนมากที่ยังเปิดดำเนินการอยู่ ก็ต้องปรับกลยุทธ์ คือ ลดเวลาการทำงานลง เช่น มีพนักงาน 30 วัน ก็วนกันทำเดือนละ 10 วันสลับกันไป รวมถึงปรับลดราคา โดยโรงแรม 5 ดาวบางแห่งลดราคาจาก 5,000-6,000 บาทต่อวันเหลือ 1,000-2,000 บาท ส่งผลให้โรงแรม และรีสอร์ตระดับกลางและเล็ก ๆ ก็ต้องลดราคาตามลงมา เช่น เหลือคืนละ 500-600 บาทจาก 1,000-1,500 บาท

นอกจากนี้บรรดาเอสเอ็มอี ในกลุ่มโรงแรมและรีสอร์ต ยังไม่สามารถขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 500,000 ล้านบาทได้ เพราะธนาคารพาณิชย์เข้มงวดมาก

โดยพบว่าธนาคารพาณิชย์นำเกณฑ์รายได้ในเดือนม.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมามาเป็นตัวพิจารณาด้วย ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่ผ่านเกณฑ์ เพราะช่วงดังกล่าวโรงแรมส่วนใหญ่แทบไม่มีรายได้อยู่แล้ว จึงต้องการให้รัฐบาล และธปท.เข้ามาดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดทั้ง เพราะเชื่อมั่นว่าโรงแรมระดับบี และเอ สามารถฟื้นตัวได้แน่นอน หากได้เงินสภาพคล่อง และมีนักท่องเที่ยวเข้ามาปกติ

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง