ศบค.แถลงคนไทยติดเชื้อเพิ่ม 17 คนในรอบสัปดาห์

สังคม
4 มิ.ย. 63
11:53
870
Logo Thai PBS
ศบค.แถลงคนไทยติดเชื้อเพิ่ม 17 คนในรอบสัปดาห์
โฆษก ศบค.แถลงสถานการณ์ COVID-19 วันนี้ ( 4 มิ.ย.) พบผู้ติดเชื้อใหม่ 17 คน สะสม 3,101 คน หายป่วยแล้ว 2,968 คน โดยแบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากจากคูเวต 13 คน กาตาร์ 2 และซาอุดีอาระเบีย 2 คน

วันนี้ (4 มิ.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ว่าพบมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 17 คน ในสถานที่กักตัวของรัฐ รวมสะสม 3,101 คน หายป่วย 2,968 คน เสียชีวิตคงที่ 58 คน จากคูเวต 13 คน เป็นผู้ชาย 12 คน ผู้หญิง 1 คน กาตาร์ 2 และซาอุดีอาระเบีย 2 คน 

นับตั้งแต่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมาไม่พบการติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศมาแล้ว 10 วัน โดยผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และอยู่ในState Quarantine 

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 17 คน ผู้ป่วยใหม่เป็นกลุ่มก้อนมาจาก 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศคูเวต 13 คน เป็นชายไทย 12 คน อายุ 31-56 ปี หญิงไทย 1 คน อายุ 44 ปี เข้าพักที่ State Quarantine ใน กทม. 5 คน และ สมุทรปราการ 8 คน ทุกคนตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 โดย 1 คนมีอาการไอ หายใจขัด ที่เหลือไม่มีอาการป่วย

ส่วนกลุ่มเป็นคนไทยเดินทางมาจากประเทศกาตาร์ 2 คน เป็นชายไทยอายุ 24 ปี และหญิงไทย อายุ 29 ปี เข้าพักที่ State Quarantine ใน จ.สมุทรปราการ โดยผู้ป่วยหญิงมีอาการไอ มีเสมหะ และปวดศีรษะ ส่วนผู้ป่วยชายไม่มีอาการ ทั้ง 2 คน ตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนกลุ่มสุดท้ายเป็นผู้ป่วยชายไทย 2 คน เดินทางมาจากประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นชายไทยอายุ 28 และ 29 ปี เข้าผ่านด่านปาดังเบซาร์ พักใน State Quarantine ที่ จ.สงขลา และตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 โดยไม่มีอาการป่วย

มีการพูดถึงประเด็นนี้ในที่ประชุม ศบค.หลังจากตัวเลขเพิ่มเป็น 2 หลัก ซึ่งถือว่าค่อนข้างเยอะ และพูดถึงความสำคัญที่ต้องมีสถานที่กักตัวรองรับกลุ่มที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งหากเทียบตอนนี้มีคนกลับมาเฉลี่ย 400-500 คนต่อวัน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า คงห้ามไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิ์ของคนไทยที่จะเข้ามา นโยบายคือต้องมีสถานที่กักตัว ถ้าเข้ามาจากประเทศกลุ่มเสียงแล้วจะติดโรค โดยได้กำชับกับผู้ตรวจราชการ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อลดเวลาในการคัดกรองและผู้ที่เดินทางเข้าสู่สถานที่กักตัวของรัฐทันที 

ระลอก 2 พบกลุ่มคนป่วยจากคนเดินทางในสถานที่กักตัว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า แนวโน้มผู้ป่วยใน State Quarantine สะสมแล้วพบ 164 คน โดยสอดคล้องกับสถานการณ์ในต่างประเทศทั้งคูเวต กาตาร์ และอินเดียยังมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ซาอุดีอาระเบียเริ่มมีแนวโน้มลดลงหากดูแนวโน้มการระบาดพบว่าทั้งในประเทศคูเวต กาตาร์ ซาอุดาระเบีย และอินดีย ยังแนยวโน้มการระบาดเป็นกราฟสูงขึ้น สอดคล้องกับที่พบคนไทยที่เดินทางกลับมาแล้วตรวจพบเชื่อ COVID-19 ในระหว่างเฝ้าระวังใน State quarantine 

ระลอกแรกที่ COVID-19 ในไทยมาจากกลุ่มที่เดินทางกลับจากการท่องเที่ยว และร่วมพิธีกรรมทางศาสนา  แต่ช่วงเม.ย.-พ.ค.นี้พบผู้ติดเชื้อเปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลาพบจากกลุ่มที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและพักใน State quarantine แต่ถือว่าทำให้เวฟของคนติดเชื้ออยู่ในที่จำกัด และหายดีแล้วกลับบ้านได้ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง