สลด "ลิงเขาตังกวน" ตายยกฝูง ตกแทงก์น้ำที่มีคนขโมยฝาปิด

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 63
13:27
1,532
Logo Thai PBS
สลด "ลิงเขาตังกวน" ตายยกฝูง ตกแทงก์น้ำที่มีคนขโมยฝาปิด
เจ้าหน้าที่เทศบาลนครสงขลาและปศุสัตว์สงขลาขึ้นไปตักซากลิง 15 ตัว ที่ตายยกฝูงอยู่ในแทงก์น้ำบนยอดเขาตังกวน นำไปฝังกลบ คาดพากันกระโดดลงไปหาน้ำกินในช่วงหน้าแล้งและขึ้นมาไม่ได้ เผยปกติมีฝาปิด แต่ถูกคนขโมยไป เร่งทำฝาใหม่โดยใช้คอนกรีตเสริมเหล็กไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

วันนี้ (4 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีพบฝูงลิงแสม หรือลิงหางยาวตกไปตายในแทงก์น้ำที่ตั้งอยู่ติดกัน 2 แทงก์ ความสูงประมาณ 3 เมตร ใกล้กับวิหารแดง บนยอดเขาตังกวน แหล่งท่องเที่ยวใกล้ชายหาดแหลมสมิหลา เขตเทศบาลนครสงขลา โดยพบซากลิงลอยตายอยู่ในแทงก์มากกว่าสิบตัว คาดว่าสาเหตุน่าจะพากันกระโดดลงไปหาน้ำกิน แต่ขึ้นมาไม่ได้ เนื่องจากแทงก์น้ำทั้ง 2 แทงค์ไม่มีฝาปิด

พบลิงตาย 15 ตัวในแทงก์กลม

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา และ นสพ.กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา พร้อมคนงานเทศบาลนครสงขลา ได้ขึ้นไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุภายในแทงก์น้ำทั้ง 2 แทงก์ พบซากฝูงลิงแสมลอยตายอยู่ในแทงก์น้ำแบบกลม เพียงแทงก์เดียว จำนวน 15 ตัว

ส่วนแทงก์สี่เหลี่ยมอีกแทงก์ ไม่พบซากลิงแต่อย่างใด เจ้าหน้าหน้าที่จึงได้รีบตักซากลิงทั้ง 15 ตัว ขึ้นมาจากแทงก์ทันที เนื่องจากเริ่มส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ และนำไปขุดหลุมฝังกลบบริเวณชายป่าบนเขาตังกวนทันที

มีคนขโมยฝาปิด ทำให้ลิงตกลงไป

นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า สาเหตุที่ฝูงลิงตกลงไปในแทงก์น้ำ น่าจะมาจากพากันกระโดดลงไปหาน้ำกินในช่วงที่ฝนทิ้งช่วง เพราะบริเวณนี้ไม่มีแหล่งน้ำ ทำให้ขึ้นมาไม่ได้และจมน้ำตาย โดยก่อนหน้านี้แทงก์น้ำทั้ง 2 แทงก์ มีฝาปิดเรียบร้อย แต่มีคนไปขโมยฝาเหล็ก ทำให้ลิงกระโดดลงไปกินน้ำ และขึ้นมาไม่ได้ จากนั้นมีลิงตัวอื่นที่ตามลงไปช่วยจนตกลงไปจำนวนมาก

หลังจากนี้จะสร้างฝาปิดเป็นแบบคอนกรีตเสริมเหล็กให้แน่นหนา เพื่อไม่ให้ถูกขโมยอีก และไม่ให้ลิงเปิดได้ เพื่อป้องกันลิงกระโดดลงไปในแทงก์

นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี

นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี

นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี

คาดว่าขาดน้ำเลยลงไปหาน้ำกิน

นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า ฝูงลิงแสมทั้งที่เขาตังกวนและเขาน้อย ซึ่งอยู่ตรงข้ามกันมีอยู่ประมาณ 4,000 ตัว และแยกกันเป็น 5 ฝูง โดยมีชาวบ้านนำอาหารมาให้ประจำตามจุดที่เทศบาลกำหนดไว้ตลอด แต่ลิงที่ตกลงไปในแทงก์เป็นฝูงลิงที่หากินอยู่บริเวณวิหารแดง อาจจะขาดน้ำในช่วงหน้าแล้ง ทำให้ลงไปหาน้ำกินและขึ้นมาไม่ได้ ทำให้ตายยกฝูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง