จับแล้ว แฮกเกอร์ลวงขอรหัส OTP สูญเงิน 4 แสนบาท

อาชญากรรม
4 มิ.ย. 63
14:13
4,498
Logo Thai PBS
จับแล้ว แฮกเกอร์ลวงขอรหัส OTP สูญเงิน 4 แสนบาท
ผู้เสียหายที่ถูกขโมยเงินจากบัญชี 400,000 บาท ยืนยันถูกกระทำโดยแฮกเกอร์ ไม่ใช่นายนิวัตน์ที่ถูกกล่าวหาในช่วงแรก ขณะนี้ตำรวจจับกุมได้แล้ว 1 คน เตือนระวังการรับของฟรี หรืออ้างเป็นของกำนัล ต้องตรวจสอบก่อนเปิดใช้งาน

วันนี้ (4 มิ.ย.63) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า ผู้เสียหายที่ถูกมิจฉาชีพวางแผนขโมยเงินจากบัญชีเงินฝาก เสียหายประมาณ 400,000 บาท เข้าขอบคุณตำรวจที่สืบสวนตรวจสอบจนได้ข้อเท็จจริงและจับกุมผู้ต้องหาได้

ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ที่โพสต์สงสัยนายนิวัตน์ ผู้ส่งโทรศัพท์มือถือให้ เพราะไม่คาดว่าแฮกเกอร์จะกระทำการซับซ้อนได้ขนาดนี้ กระทั่งนายนิวัตน์ติดต่อชี้แจงข้อเท็จจริง รวมถึงข้อมูลจากการสืบสวนสอบสวนในคดีจากตำรวจ ทำให้ทราบความจริงว่านายนิวัตน์ ซึ่งนำโทรศัพท์มือถือมาให้ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินของตัวเองที่สูญหายไปจากบัญชี แต่เป็นฝีมือของมิจฉาชีพที่วางแผนตั้งแต่แรกทั้งหมด โดยสุ่มเลือกจากภาพลักษณ์การใช้ชีวิตส่วนตัวในโลกออนไลน์ โดยที่ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับผู้ต้องหาเช่นกัน

ขณะที่นายนิวัตน์ ผู้เสียหายที่ถูกสงสัยในช่วงแรก ร่วมชี้แจงและยืนยันว่า ตัวเองเป็นเพียงฟรีแลนซ์ ซึ่งประกาศรับงานในช่องทางออนไลน์ และได้รับงานนี้จากการติดต่อผ่านลูกค้าทั่วไป โดยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะจะนี้ขึ้น ทำให้ตัวเองได้รับความเสียหายด้วยเช่นกันและปัจจุบันไม่มีผู้กล้าจ้างงาน

ตำรวจ เปิดเผยว่า หลังสืบสวนติดตามข้อเท็จจริงพบว่า ผู้ร่วมก่อเหตุครั้งนี้มี 2 คน และเป็นผู้มีความชำนาญในเรื่องเทคโนโลยี เพราะเคยเรียนเฉพาะทางที่เยอรมนีมาก่อน ขณะนี้ตำรวจติดตามจับกุมแล้ว 1 คน โดยเป็นการเข้าควบคุมตัว พร้อมแสดงหมายจับหน้าเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) ภายหลังที่ผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังมีการยื่นขอประกันตัวในคดีความผิดเกี่ยวกับการจำหน่ายหน้ากากอนามัย

ส่วนการสอบปากคำผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ส่วนอีก 1 คน อยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี โดยตำรวจเตือนประชาชนให้ระวังการรับสิ่งของกำนัล หรือรางวัลต่าง ๆ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ควรตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนเปิดใช้งาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งติดตามมิจฉาชีพลวงขอรหัส OTP โอนเงินจากบัญชี 4 แสนบาท 

DTAC เตือนลูกค้าระวังถูกมิจฉาชีพลวงขอรหัส OTP ดูดเงิน 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง